Theo lô gíc, giá thành một sản phẩm hoàn chỉnh được cấu thành từ các chi tiết có các giá trị tương đương?

Nếu theo lô gíc này, xe châu Âu thường đắt đỏ hơn các dòng xe châu Á nên phụ tùng, linh kiện đương nhiên phải đắt đỏ hơn?

Cũng theo lô gíc sản phẩm đẹp, bền sẽ có giá cao hơn sản phẩm không đẹp và có tuổi thọ thấp hơn?

Lô gíc tính giá thành còn liên quan đến chi phí nghiên cứu, sản xuất, tích trữ tồn kho và logistic. Những chi phí tạo nên giá thành một mẫu xe còn là quá trình nghiên cứu cũng vô cùng tốn kém.

Phụ tùng xe châu Âu chưa chắc đã bền hơn phụ tùng xe Nhật, Mỹ... nhưng giá lại luôn cao hơn rất nhiều vậy thì do đâu?

Các hãng xe châu Âu thường đầu tư nghiên cứu, phát triển nên các sản phẩm của họ gần như đi đầu, dẫn đầu và hầu như ở phân khúc hạng sang nên chi phí đầu tư, sản xuất cũng lớn hơn.

Bên cạnh đó, cũng có thể có thêm yếu tố về thương hiệu.

tai-sao-phu-tung-xe-chau-au

Tuy nhiên, ở châu Âu hay các nước khác, các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) cũng sẵn sàng các phụ tùng thay thế chính hãng, do vậy nếu xe hết thời gian bảo hành chủ xe cũng thường lựa chọn phụ tùng này vì sự tin cậy, giá thành rẻ, tương ứng với khấu hao xe nhưng tuổi thọ cũng không thua kém hàng chính hãng.