Từ năm 1970, các hãng xe Nhật Bản đã thống trị thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi dòng xe thuần điện (BEV) phát triển, các hãng xe sử động cơ đốt trong truyền thống ngày càng bị lấn áp. Từ cuối thập kỷ 20 của thế kỷ 21, cuộc các mạnh xe điện đã biến thị trường này trở thành "sân đấu" của các hãng đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu xe điện làm cho cuộc cạnh tranh, giành thị phần trở khốc liệt. Rất nhiều nhà máy công suất hàng trăm ngàn xe một năm đang ồ ạt được xây dựng ở Thái Lan, Indonesia,, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.

Một số hãng xe như BYD có số lượng sản xuất hàng năm lên đến hơn 3 triệu chiếc xe/năm thì trong bối cảnh này, thị trường châu Âu mới áp dụng hàng rào thuế quan cao, Mỹ thì chưa có tín hiệu khả thi thì việc xuất khẩu ra nước ngoài là cứu cánh. Tuy nhiên, với năng lực khổng lồ nhưng sức hấp thụ vài chục, lên đến hàng trăm nghìn xe/năm của các nước Đông Nam Á thì cũng chỉ như muổi bỏ bể?