“Có bột mới gột nên hồ” câu này có lẽ đúng với ngành ô tô điện Trung Quốc khi mà mới đây Trung tâm chiến lược quốc tế (CSIS) tại Mỹ công bố, ngành ô tô điện Trung Quốc đã được hỗ trợ số tiền lên đến 230 tỷ USD trong suốt 10 năm để có được kết quả như ngày nay.

Trong khoảng từ năm 2009 đến 2023, Chính phủ hỗ trợ bình quân vào khoảng 18,8% doanh số bán xe ngành ô tô điện. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm dần từ 40% doanh số bán xe năm 2017 xuống còn 11% năm 2023.

Về mặt vĩ mô, việc hỗ trợ cho ngành sản xuất nào đó của quốc gia trong ngắn hạn là hoàn toàn bình thường, quy nhiên, việc này cũng có thể gây ra nhiều rủi ro về sản xuất, đầu tư.

Thị trường xe điện Trung Quốc đã phải chứng kiến cuộc chiến dìm giá, đốt tiền của nhiều doanh nghiệp trong khi người tiêu dùng không còn hào hứng với sản phẩm này như trước.

Ngoài thương hiệu có tiếng Nio đang thua lỗ, theo các nhà tài chính, sẽ có khoảng 10 thương hiệu nữa sẽ phải rời bỏ thị trường này trong năm nay, qua đó chỉ còn lại khoảng 20-30 doanh nghiệp ô tô điện hoạt động trong ngành tại xứ sở 1,4 tỷ dân.