Có nhiều quá sự lựa chọn đôi khi cũng là một bài toán đau đầu cho người mua. Và đó là một thực tế của thị trường ô tô nước này, một quốc gia có đến hàng trăm thương hiệu và hàng ngàn mẫu xe để cho người tiêu dùng lựa chọn.

Sự gia tăng các thương hiệu ô tô tại Trung Quốc dường như là đi ngược với thế giới. Đầu thế kỷ này, thế giới chứng kiến một loạt các hãng phải xóa sổ một số thương hiệu như Plymouth, Eagle, Mercury (Mỹ) và Rover, Saab (châu Âu). Tại thời điểm đó, Trung Quốc mới chỉ có khoảng 25 thương hiệu ô tô nhưng sau đó thì số lượng đã gia tăng nhanh chóng, đặc biệt kể từ khi xe ô tô điện bùng nổ.

Việc này cũng phản ánh nhu cầu xe ô tô ở đất nước tỷ dân này rất lớn. Theo thống kê, năm 2023 thị trường ô tô Trung Quốc chiếm 32% doanh số xe toàn cầu, hay bằng doanh số của Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức cộng lại.

Tuy nhiên, số lượng các thương hiệu rất lớn nhưng gần 60% trong số này có tuổi đời chưa đến 10 năm và điều này cũng cho thấy, sự cạnh tranh để tồn tại, phát triển của các hãng xe trên mảnh đất này cũng rất khốc liệt.

Còn người tiêu dùng đúng là “bội thực” khi đứng trước lựa chọn “mua xe gì? Của hãng nào”.