Sau vụ bê bối của Daihatsu, Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô và xe máy trong nước điều tra lại các hoạt động của họ từ năm 2014.
Kết quả sau điều tra. Toyota đã thừa nhận đã khai báo sai lệch dữ liệu trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ và người ngồi trên xe đối với các mẫu xe Corolla Fielder (bản wagon), Corolla Axio (bản sedan) và Yaris Cross đang được sản xuất.
Mazda thừa nhận các cuộc thử nghiệm động cơ trên MX-5 RF và Mazda2 hatchback đã không được tiến hành đúng cách.
Honda thừa nhận đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật trong các bài kiểm tra tiếng ồn đối với 22 mẫu xe/thế hệ xe đã ngừng sản xuất, bao gồm: Inspire, Fit, Fit Shuttle, Shuttle, CR-Z, Acty, Vamos, Stepwgn, Legend, Accord, Insight, Exclusive, CR-V, Freed, N-Box, N-One, Odyssey, N-Wgn, Vezel, Grace, S660, Jade, và NSX. Tất cả là những mẫu xe trên đều được sản xuất từ năm 2009 đến 2017.
Hãng Suzuki có trường hợp duy nhất là chiếc Alto phiên bản LCV thuộc thế hệ cũ được sản xuất từ năm 2014 đến 2017 đã khai báo gian lận khoảng cách phanh an toàn.
Hãng moto Yamaha cũng thừa nhận đã có những thao tác lệch chuẩn trong quá trình thử nghiệm 3 mẫu xe máy, trong đó có mẫu YZF-R1 hiện vẫn còn được sản xuất.
Mặc dù vậy, các hãng trên vẫn khẳng định các mẫu xe sản xuất đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, các mẫu xe liên quan đã phải tạm dừng sản xuất, xuất xưởng và bán ra thị trường.
Mẫu Yaris Cross là cái tên được chú ý ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Yaris Cross đề cập trong thử nghiệm này là bản nội địa Nhật, không phải bản sản xuất tại Indonesia đang xuất khẩu về Việt Nam.
Để lại bình luận của bạn