Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA), các đại lý ô tô trên toàn quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ ước tính 19,6 tỷ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm 2024. Trung Quốc hiện có gần 150 thương hiệu ô tô, trong đó có khoảng 90 thương hiệu xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe thuần điện (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe hybrid chỉ dùng động cơ xăng để sạc pin (EREV).

Trong số này, chỉ có BYD và Li Auto có lãi; gần một nửa doanh số của BYD đến từ xe PHEV, trong khi Li Auto chỉ bán được một chiếc xe thuần điện trong 5 chiếc.

Báo cáo đề cập đến hai nguyên nhân chính: sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh và các nhà sản xuất đang cung cấp xe nhiều hơn nhu cầu thị trường. Nhiều nhà sản xuất đang chạy đua giành thị phần thay vì lợi nhuận, và cuộc chạy đua giảm giá đã lan sang cả các nhà phân phối, khiến họ phải bán dưới chi phí để tăng doanh số. Việc giảm giá để giải phóng hàng tồn đã dẫn đến tình trạng “càng bán càng lỗ”, đe dọa đến hệ thống phân phối ô tô.