Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip và linh kiện do đại dịch đã gây ra những hệ lụy vô cùng lớn cho ngành công nghiệp ô tô.

Sản lượng sản xuất giảm sút, người lao động mất việc làm xảy ra ở cả các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Đức, Nhật và Trung Quốc, Hàn Quốc.

Thị trường chứng kiến nguồn cầu lớn hơn cung chưa từng xảy ra, vì nó ở diện rộng chứ không cục bộ ở một thương hiệu hay một model xe nào.

Các đơn hàng ở các đại lý cứ xếp chồng lên nhưng xe về đại lý thì lại nhỏ giọt.

thieu-o-to-tren-toan-the-gioi

Việc thiếu ô tô mới dẫn đến thị trường xe cũ trở lên sôi động, giá tăng và nguồn cung cũng giảm. Xe mới không có nên có muốn đổi xe cũng không thể và thiếu xe cũ, dẫn đến giá lên rất cao. Ở Đức xe cũ lên giá từ vài ngàn Euro đến hàng chục ngàn nhưng không phải vì thế muốn mua là có.

thieu-o-to-tren-toan-the-gioi

Ở Mỹ, thị trường xe mới trung bình 15 triệu xe/năm và xe cũ giao dịch khoảng 40-50 triệu xe năm, còn kỳ hơn, những chiếc xe vô cũng cũ kỹ, chạy có khi đến 200.000 km giao bán vẫn có người mua ngay.

Thiếu ô tô trên toàn cầu vừa vui, vì tiêu dùng đã phục hồi nhưng nỗi lo của người bán là không có xe, nỗi buồn của người muốn mua là phải chờ “làm mất hết đi cả cái sung sướng bình dị”.