Trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô, các thương hiệu Nhật Bản đang tìm mọi cách để chiếm lại thị phần đã mất trước các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngoại trừ Nissan gần như mất hút, các thương hiệu Nhật Bản đã xuất hiện nhiều hơn và đạt vị trí cao hơn so với các hãng xe Hàn Quốc trong gần hai năm qua.

Doanh số bán xe của Hyundai và Kia trong 9 tháng đầu năm 2024 đều sụt giảm. Cụ thể, doanh số của Hyundai chỉ đạt 33.387 xe, giảm 503 xe so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Kia bán ra 22.948 xe, giảm gần 5.000 xe. Kia đang là thương hiệu có mức sụt giảm doanh số cao nhất thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn này.

Trước đây, xe Nhật Bản được cho là bảo thủ và chậm thay đổi, nhưng gần đây họ đã “bừng tỉnh” với nhiều mẫu xe mới như Toyota Corolla Cross, Yaris Cross, Innova Cross và Mitsubishi Xforce, Xpander, Triton. Đặc biệt, các hãng xe Nhật Bản cũng nhanh chóng phản ứng trước xu hướng điện hóa bằng các phiên bản hybrid, cho thấy sự chuyển mình tích cực trong chiến lược sản phẩm.