Cuộc chiến giảm giá đang leo thang ở khắp mọi thị trường, hệ lụy có thể gây ra đối đầu giữa người tiêu dùng và hãng xe. Thái Lan là một ví dụ điển hình khi người mua kiện lại hãng xe BYD vì chênh lệch giữa những chiếc xe mua trước và sau quá lớn?

Thị trường Úc các hãng BYD, MG và GWM đã bắt đầu giảm giá xe điện của mình từ những tháng giữa năm 2023 và dường như mức độ ngày một tăng.

Tại Úc và một số thị trường khác, tình trạng đã đến mức báo động khi người dùng đã bắt đầu có xu hướng ngại mua và chờ các chương trình giảm giá trong tương lai. Tâm lý chờ giảm giá và pha loãng thương hiệu diễn ra, khiến cho một số hãng mất đi động lực tăng trưởng.

Nếu cuộc chiến này leo thang không kiểm soát, tình trạng như Thái Lan có thể lặp lại tại Úc và các thị trường khác. Thị trường xe Thái Lan đã sụt giảm sâu trong năm 2024 trong bối cảnh BYD và nhiều hãng xe điện Trung Quốc hạ giá tới mức khó tin để giành giật doanh số và thị phần.

Giảm giá có thể là “chiêu” thu hút khách hàng nhưng có lẽ với mặt hàng như ô tô dường như sẽ có phản ứng ngược vì việc này làm mất đi tính bền vững bản năng của một sản phẩm công nghiệp như ô tô, cần chuỗi giá trị dài hạn, chưa kể nói đến việc người mua như bị “móc túi”.