Trong số hàng trăm nhà sản xuất xe ô tô điện Trung Quốc, trong năm 2023 chỉ có hai nhà sản xuất là BYD và Li Auto có lợi nhuận. Doanh thu của Li Auto năm 2023 đạt 17 tỷ USD, tăng 173,5% so với 2022. Trong số này, hãng có lợi nhuận ròng 1,6 tỷ USD với biên lợi nhuận khoảng 9,5%. BYD, trong 2023, doanh thu của hãng gần 83 tỷ USD, lợi nhuận ròng 4,1 tỷ USD, và biên lợi nhuận khoảng 20%.

Các nhà sản xuất có tên tuổi khác như Nio, doanh số tăng 12,9% trong 2023 đạt 7,6 tỷ USD, thì thua lỗ còn cao hơn, ở mức là 2,85 tỷ USD. Hãng Xpeng cũng có doanh tho dương nhưng vẫn bị lỗ ròng 1,4 tỷ USD.

Đó là kết quả của những nhà sản xuất tiên tuổi của Trung Quốc, còn lại các startup xe điện khác thật sự đang gặp muôn trùng khó khăn trong cuộc sát hạch tồn tại đang diễn ra.