Thái Lan từng được mệnh danh là “Detroit” của châu Á nhưng dường như việc này đã vuột khỏi tầm tay của đất nước Chùa vàng, dừng chân tại Indonesia?

Sau bài viết về việc hãng ô tô Subaru sẽ dừng nhà máy ở Thái Lan chưa ráo mực thì lại đến lượt hãng xe Suzuki cho báo giới biết họ sẽ dừng sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm 2025.

Suzuki thành lập vào tháng 8/2011, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2012, và cho sản lượng 60.000 xe/năm. Doanh số năm 2023 của Suzuki tại Thái Lan là chưa tới 10.000 xe đối với mảng xe du lịch và chiếm 6,3% thị phần, giảm gần một nửa so với 2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, các hãng xe Nhật đang gặp phải cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc khiến cho thị phần của họ bị suy giảm đáng kể. Đặc biệt là việc chuyển đối tiêu dùng từ xe xăng truyền thống - vốn là sân chơi của các hãng xe Nhật, sang xe lai và xe thuần điện (EV) – trong khi “thế và lực” của các công ty ô tô Trung Quốc đang rất mạnh.

Haval

(Thương hiệu xe TQ Hybrid – Haval H6 tại Hà Nội)

Từ giai đoạn 2018 - 2019 cho tới nay, chính phủ Thái Lan đã có những chính sách hỗ trợ cho “xe xanh”. Việc này “vô tình” tạo đà cho các hãng xe năng lượng mới của Trung Quốc tham gia thị trường với nhiều sản phẩm xe xanh đa dạng tràn vào và đi kèm với mức giá rất hợp lý. Trong năm 2023, thị trường Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của xe EV đạt 684%.


(Thị phần hãng xe điện BYD “vượt mặt” các hãng xe Nhật trong năm 2023 )

Tương tự như Subaru, kế hoạch này của Suzuki sẽ giúp hãng này tối ưu vận hành, giảm chi phí và tập trung cho các thị trường quan trọng như Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Các dòng xe của Suzuki cung cấp cho thị trường khu vực Đông Nam Ásẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản hoặc Indonesia.