Thời gian gần đây, tình hình kinh doanh của Nissan không mấy suôn sẻ. Kể từ khi chính thức ngồi vào ghế CEO vào ngày 1/4, ông Ivan Espinosa đã phải gánh vác nhiệm vụ khó khăn: đẩy nhanh kế hoạch phục hồi và tái cấu trúc nhằm đưa thương hiệu ô tô lừng danh Nhật Bản trở lại quỹ đạo.

Tháng trước, ông Espinosa công bố kế hoạch cải tổ toàn diện mang tên “Re:Nissan”. Trong đó, Nissan sẽ tinh giản bộ máy và hợp nhất nhiều tài sản, bao gồm việc cắt giảm khoảng 20.000 nhân sự và đóng cửa 7 nhà máy sản xuất xe. CEO Espinosa thừa nhận đây là những “quyết định rất đau đớn và buồn bã”, nhưng cần thiết để bảo vệ sự sống còn của Nissan.

Ngày 16/6, tờ Nikkei cho biết Nissan đang lên kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại đối tác lâu năm Renault. Hiện Nissan đang nắm 15% cổ phần Renault, nhưng theo thỏa thuận mới ký hồi tháng 3, cả hai bên đồng ý giảm tỷ lệ sở hữu tối thiểu xuống còn 10%. Theo cơ chế này, nếu một bên muốn bán cổ phần, phải thông báo và nhận được sự chấp thuận từ bên kia.

Với mức giá hiện tại, bán ra 5% cổ phần Renault có thể giúp Nissan thu về khoảng 100 tỷ yen (tương đương 640 triệu USD). Ông Espinosa cho biết số tiền này sẽ được đầu tư vào phát triển xe mới. “Chúng tôi giảm tỷ lệ sở hữu chéo để tập trung nguồn lực cho sản phẩm,” ông chia sẻ với Nikkei.

Liên minh giữa Renault và Nissan được thiết lập từ năm 1999, khi Renault chi 3,5 tỷ USD để mua 36,8% cổ phần Nissan – lúc đó đang trên bờ vực phá sản. Sau khi vực dậy thành công, Nissan mua lại 15% cổ phần của Renault vào năm 2001. Đổi lại, Renault nâng tỷ lệ nắm giữ tại Nissan lên 43,4%.