Theo thống kê của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô Tô Việt Nam - Vietnam Automobile Manufacturers Association), trong 11 tháng năm 2024, doanh số xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 1,6%, trong khi xe nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Thuế nhập khẩu linh kiện cao (5%-20%) khiến xe lắp ráp trong nước có giá bán cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN (0%). Điều này khiến nhiều hãng xe chuyển sang nhập khẩu, giảm sản xuất trong nước hoặc chỉ duy trì lắp ráp để không dừng sản xuất.

Với công suất các nhà máy lên đến 700.000-800.000 xe/năm nhưng nhu cầu chỉ khoảng 350.000 đến 370.000 xe/nưm, ngành ô tô nội địa đối mặt nguy cơ thu hẹp. Các chuyên gia khuyến nghị cần có chính sách hỗ trợ đầu tư trong nước, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và điều chỉnh thuế để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành ô tô Việt Nam.