Toyota tiếp tục khẳng định niềm tin vào hydro với mẫu Mirai 2025 – một chiếc sedan không khí thải, thiết kế sang trọng, nạp nhiên liệu chỉ mất 5 phút và phạm vi lý thuyết lên đến 647 km. Tuy nhiên, thực tế không hề dễ dàng.

Hiện toàn nước Mỹ chỉ có 74 trạm nạp hydro, phần lớn nằm ở California. Người dùng ngoài khu vực Los Angeles và Bay Area sẽ phải đi đường vòng để tiếp nhiên liệu, khiến việc sở hữu Mirai trở thành thách thức. Thêm vào đó, chi phí nạp lên tới 36 USD/kg, khiến mỗi dặm chạy tốn khoảng 0,60 USD — đắt hơn gấp nhiều lần xe điện hoặc xe xăng.

Toyota đã cải tiến hệ thống pin nhiên liệu thế hệ 3, tăng hiệu suất 20% và cắt giảm chi phí 30%, đồng thời đầu tư 200 triệu USD để mở rộng sản xuất. Họ kỳ vọng vào hệ sinh thái xe tải, xe buýt và cảng biển sử dụng hydro để kéo theo hạ tầng trạm nạp. Nhưng cho đến khi hệ thống này thực sự phủ rộng, Mirai vẫn là một canh bạc công nghệ mà chỉ người tiêu dùng dũng cảm và sống đúng “vùng phủ sóng” mới nên tham gia.