
Theo Automotive News, vào tháng 5 năm 2024, chính quyền Biden đã áp thuế 100% đối với các xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một điều thú vị là xe sản xuất tại Trung Quốc đã được bán ở Mỹ suốt một thập kỷ qua, chỉ là không phải dưới các thương hiệu Trung Quốc.
Mặc dù số lượng xe Trung Quốc còn nhỏ, các xe mang thương hiệu được sản xuất tại Trung Quốc và bán tại Mỹ chỉ chiếm 74.007 đơn vị trong năm 2024, chưa đến 0,5% trong tổng số 15,85 triệu xe được bán trong năm ngoái.
Nghe có vẻ mâu thuẫn, các nhà sản xuất ô tô Mỹ, những người hiện đang lo ngại, lại chính là những người đã mở cửa cho sự hiện diện của xe Trung Quốc. Họ, cùng với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đã góp phần xây dựng cỗ máy sản xuất ô tô của Trung Quốc, và giờ đây, chính điều đó đang đe dọa sự sống còn của chính họ.
Xe ô tô Trung Quốc của các nhà sản xuất Mỹ
Mặc dù có nhiều lo ngại, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã sản xuất những chiếc xe sau tại Trung Quốc và bán chúng ở Mỹ trong nhiều năm qua:
• Buick Envision – 47.340 chiếc được bán trong năm 2024, sản xuất tại Thượng Hải từ năm 2014, bán lần đầu tại Mỹ vào năm 2016.
• Cadillac CT6 Plug-in Hybrid (2017-2018) – Được sản xuất tại Trung Quốc, trong khi các chiếc CT6 khác ở Mỹ được lắp ráp tại Detroit.
• Lincoln Nautilus – 15.531 chiếc được bán trong năm 2024, sản xuất tại Nhà máy Changan Ford ở Hàng Châu, Trung Quốc. Trước đây được sản xuất tại Ontario, Canada từ 2018 đến 2023.
• Volvo và Polestar – Dù Volvo và Polestar có nguồn gốc Thụy Điển, nhưng cả hai đều thuộc sở hữu của Zhejiang Geely Holding Group, một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu.
o Volvo S60 Inscription – Chiếc xe đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc và bán tại Mỹ (2015).
o Volvo S90 – Sản xuất tại Đại Khánh, Trung Quốc.
o Volvo XC30 – Sản xuất tại Trương Gia Khẩu, Trung Quốc.
o Polestar 2 – Hoàn toàn được sản xuất tại Trung Quốc.
Mặc dù Geely đã bán 11.136 chiếc xe tại Mỹ trong năm ngoái, nhưng thương hiệu Volvo đã tránh được thuế quan nhờ vào cơ sở sản xuất tại Ridgeville, South Carolina.
Để lại bình luận của bạn