Sau hơn một thập kỷ phát triển, tính từ ngày Tesla ra mắt model S. Tại thời điểm đó, các chuyên gia trong ngành cũng như các nhà chiến lược về tài chính cũng cho đây là một cú của tay ngông Elon Musk.

Kể từ ngày ra mẫu xe đầu tiên, đã có lúc Tesla bên bờ vực phá sản, khó khăn chồng chất và nhiều người đã bán tháo cổ phiếu của hãng xe này.

Nhưng những thành công tiếp theo của Tesla sau khi giới thiệu các mẫu xe mới thì “nút khởi động” cạnh tranh xe điện đã được khởi động.

Hàng trăm startup xe điện bắt đầu bị cuốn vào guồng quay này và không ít hãng xe đã bị “nghiền nát” cùng hàng tỷ đô la.

xu-huong-xe-o-to-dien-nam-2023

Sau đại dịch, xu thế xe điện bùng phát, các con số tăng trưởng từ 4% năm 2020, 9% trong năm 2021, đã tăng lên 9.5% vào năm 2022, tăng gần 67% và vào khoảng 7,26 triệu xe (doanh số bán ô tô toàn cầu ở mức 76,21 triệu xe năm 2022).

Chính sách ưu đãi cho xe điện được các chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ, xu thế của giới trẻ với xe điện cũng ngày một tăng và qua khảo sát, các nước Đông Nam Á có đến 30% người được hỏi có thể mua xe điện, tỷ lệ này cũng là một tỷ lệ khá phổ quát trên khắp các thị trường tiêu thụ thế giới.

Tuy nhiên, bức tranh xe ô tô điện năm 2023 thì ít ai dám đưa ra đáp số, kể cả ước đoán, bởi khi xe điện đến cao trào, các vấn đề tồn tại do phát triển nóng bắt đầu nảy sinh, thậm chí tâm lý “thỏa mãn” như một nhu cầu thức thời đã bắt đầu nguội dần? Quá nhiều nhà sản xuất xe điện tham gia vào thị trường, bản chất xe điện thời gian nghiên cứu sản xuất ngắn, dễ sản xuất hàng loạt và kể từ chiếc đầu tiên đến nay cũng chưa đến 15 năm nên chưa đủ thời gian kiểm chứng. Ngoài ra còn vô số các vấn đề tiện ích khác nữa có thể làm mẫu xe xanh này tạm dừng ở vạch đỏ trong năm nay?