Theo một báo cáo gần đây, chỉ có bốn hãng xe ô tô thuần điện trên toàn cầu có lãi: Tesla và ba công ty Trung Quốc - BYD, Li Auto và Seres Group. Mặc dù Tesla vẫn giữ vị thế dẫn đầu, hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc.

Tesla bán khoảng 45% xe tại Mỹ (chủ yếu từ Fremont và Texas), phần còn lại xuất khẩu hoặc bán tại các thị trường quốc tế. Trong khi đó, BYD chủ yếu bán xe ở Trung Quốc (khoảng 90% doanh thu), còn Li Auto và Seres Group chỉ bán nội địa.

Các hãng khác đang lỗ, trong đó Zeekr (Geely) lỗ 8,5% nhưng gần hòa vốn, XPeng và Leapmotor giảm lỗ hơn 50% so với năm trước nhưng chưa có lãi. Polestar và Rivian vẫn thua lỗ nhưng nhận hỗ trợ từ các tập đoàn lớn như Volvo và Amazon. Lucid lỗ tới 374%, trở thành "biểu tượng đốt tiền" trong ngành xe điện.

Tình hình tài chính toàn cầu cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế về doanh số và lợi nhuận, dù gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, trong khi các đối thủ phương Tây vật lộn với thách thức tài chính.