Mới đây, Euro NCAP (European New Car Assessment Programme – Tổ chức đánh giá tính năng an toàn xe hơi Châu Âu) cho biết, những xe được chương trình này đạt điểm đánh giá an toàn 5 sao phải có nút điều khiển vật lý cho đèn báo khẩn cấp, gạt mưa, xi nhan, còi, và tính năng SOS?

Đây được cho là quyết định hợp lý của tổ chức này vì thực sự những ai đã vận hành những mẫu xe thông minh ngày nay thì việc tích hợp toàn bộ tính năng lên màn hình điều kiểm cảm ứng nhiều khi gây ra mất tập trung, phân tâm lái xe.

Tất nhiên điều khiểm cảm ứng có thể thay bằng giọng nói nhưng những thiết bị rất cơ bản để vận hành trong các điều kiện khắc nghiệt, bất thường cũng nên để hoạt động ở cơ chế độc lập, các nút vật lý ngoài việc không “chết hệ thống” khi màn hình “đơ” hay hệ thống điều kiểm bị hỏng mà còn giữ cho lái xe có thêm chủ động, bớt đi chủ quan khi vận hành ô tô.

Richard Schram, giám đốc kỹ thuật của Euro NCAP, quy trình thử nghiệm và đánh giá theo tiêu chí mới áp dụng sẽ từ 2026, cách tính điểm "sẽ gồm 5 trong tổng số 100 điểm". Và rất có thể, Euro NCAP còn có thể đưa ra tiêu chí để các nút điều khiển vật lý trên ô tô vì mục tiêu an toàn sẽ có vị trí quan trọng hơn.