Cách đây ít năm, mặc dù số lượng xe nội địa Trung Quốc không ngừng tăng sản lượng nhưng những thương hiệu xe nước ngoài vẫn là lựa chọn chủ yếu, đặc biệt là các dòng xe có giá trị trên 20 ngàn đô la.

Các thương hiệu được người dân Trung Quốc ưa chuộng, tầm trung có Volkswagen, GM, Buick, Toyota, Nissan... sang trọng có Audi, BMW, Mercedes – Benz, Porsche...

Nhiều người còn cho rằng “xe nhập ở thành phố” và “xe nội về nông thôn” nhưng nay gió đã đổi chiều, ngày càng nhiều người dân Trung Quốc lựa chọn xe nội địa.

Cuộc thay đổi tư duy “nội – ngoại” này được kích hoạt bởi cuộc cách mạng xe điện, hàng ngàn công ty xe điện Trung Quốc khởi nghiệp nhưng cho đến nay, thị trường này đã định hình ở một vài thương hiệu như BYD, Xpeng, Li Auto và Nio...

xe-dien-BYD

Xe điện nội địa tăng trưởng chóng mặt, các thương hiệu từng được cho là ăn nên làm ra ở quốc gia tỷ dân này như GM cũng đã bị mất gần 6% kể từ năm 2015, thương hiệu khác của Mỹ là Buick cũng bị giảm 32% trong vòng 5 năm qua xuống chỉ còn 828.600 xe vào năm 2021 và Chevrolet giảm hơn một nửa xuống còn 269.000 xe/năm.

Khảo sát cho thấy, nếu chọn mua xe xăng – dầu truyền thống thì người Trung Quốc vẫn ưu tiên xe nước ngoài và xe điện thì chỉ có Tesla là thương hiệu ngoại lai được ưa chuộng, còn lại ngay cả các hãng tên tuổi như Volkswagen, GM, Buick cũng không còn tự tin trước các công ty xe điện Trung Quốc.

xe-dien-Tesla