Trung Quốc là thị trường xe ô tô điện phát triển nhanh nhất thế giới, điều này minh chứng một điều xe điện là xu thế không thể cưỡng được của thị trường này. Nhưng cũng nói đến một điều, sản xuất xe điện đã giúp cho Trung Quốc bước qua được một án ngữ, mà hàng chục năm qua xe sử dụng động cơ truyền thống xăng – dầu công nghệ Trung Quốc chưa làm chủ được.
Năm 2022, năm bùng nổ của thị trường xe điện tại quốc gia tỷ dân này, lần đầu tiên doanh số xe điện đã cán mốc 4.53 triệu chiếc, tăng lên khoảng 80% so với cùng kỳ.
Theo thống kê ở Trung Quốc có đến gần 700 startup xe điện, tuy nhiên chỉ có khoảng 100 thương hiệu có chỉ số công suất hiệu dụng là 50% và không ít hãng đã phải dừng cuộc chơi.
Xe điện ở thị trường Trung Quốc dẫn đầu là dòng xe SUV, trong tổng số xe bán ra năm 2022, riêng mẫu xe SUV bán được 11 triệu chiếc.
Dòng xe này cũng hấp dẫn các nhà sản xuất, chỉ tính riêng năm 2022, các hãng xe đã giới thiệu ra thị trường Trung Quốc khoảng 90 mẫu và đạt doanh số 1,5 triệu xe trong 2022 - kết quả được Reuters phân tích từ dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Nhìn vào các con số xe điện của Trung Quốc bán ra sẽ thấy mật độ “chật chội” và khả năng chen lấn của các thương hiệu xe ô tô điện là vô cùng cam go.
Và giải pháp của các hãng xe Trung Quốc là đi ra các thị trường nước ngoài và bước đầu họ đã “vượt qua chính mình” khi mà không thể làm được việc này với động cơ truyền thống. Bước đầu đã có một số thành công khi sử dụng các chiêu bài như mẫu mã nhiều, đa dạng, giá thấp.
Nhưng trong một bức tranh tổng thể, nguồn nguyên liệu chung, chi phí nhân công Trung Quốc ngày một tăng cao, chi phí nghiên cứu phát triển khổng lồ để “đẹp, nhanh, rẻ” có mang lại sự bền vững của các hãng xe điện Trung Quốc hay không?
Để lại bình luận của bạn