Kỷ lục này xác lập là hệ quả của đại dịch covid và nền kinh tế suy yếu, dẫn đến người sử dụng xe dài hơn vì mua xe mới đang trở nên đắt đỏ.

Việc tăng thời gian sử dụng xe cũ cũng dẫn đến các xưởng dịch vụ tại Mỹ quá tải, có những trường hợp phải chờ đợi đến hàng tháng. Theo một nghiên cứu, trung bình việc sửa chữa ô tô mất hơn 17 ngày để hoàn thành vào năm ngoái, tăng khoảng 65% so với mức 10,3 ngày vào năm 2019.

Thực trạng này là một sự thay đổi “không lường trước”. Trước đại dịch, không ai có thể nghĩ rằng một quốc gia ô tô là phương tiện phổ biến như Mỹ, giá mua xe có thể nói là rẻ nhất, hệ thống dịch vụ trải dài khắp hang cùng ngõ hẻm mà lại xảy ra tình trạng xe đắt đỏ, những chiếc xe cũ kỹ người dân vẫn phải dùng và dịch vụ sửa chữa không thuận tiện, chi phí cũng tăng lên cao.

tuoi-trung-binh-mot-chiec-xe-o-My-dat-muc-ky-luc

Trên bình diện vĩ mô, sau dịch covid, ngành công nghiệp ô tô trở nên khủng hoảng, thiếu chip, thiếu phụ tùng, thiếu nhân sự. Nhu cầu thị trường lao động kỹ thuật viên ngành ô tô Mỹ cần 258.000 nhân sự mới nhưng chỉ có 48.000 người tốt nghiệp các chương trình đào tạo công nghệ mỗi năm ở Mỹ. Theo các chuyên gia việc thiếu chip, thiếu phụ tùng có thể bù đắp nhanh được nhưng nhân sự ngành này thì chưa biết đến bao giờ mới có thể trở lại như trước khi đại dịch xảy ra.