
Hãng sản xuất động cơ hàng đầu thế giới Cummins vừa giới thiệu loạt công nghệ động cơ thế hệ mới, được thiết kế nhằm giảm phát thải, tăng hiệu suất và duy trì lợi thế cạnh tranh trước làn sóng xe điện.
Trọng tâm của chiến lược là dòng động cơ “fuel-agnostic”, có thể hoạt động với nhiều loại nhiên liệu khác nhau, từ diesel siêu sạch, khí thiên nhiên nén (CNG), LNG, đến hydro. Kiến trúc động cơ được tiêu chuẩn hóa, chỉ thay đổi phần đầu xi-lanh và hệ thống nạp để phù hợp từng loại nhiên liệu, giúp tối ưu chi phí sản xuất và bảo dưỡng.
Đặc biệt, Cummins đang dẫn đầu trong lĩnh vực động cơ hydro đốt trong (H2-ICE). Khác với pin nhiên liệu, H2-ICE vẫn sử dụng thiết kế piston truyền thống, dễ tích hợp vào khung gầm xe tải hiện có, nhưng phát thải CO₂ bằng 0 khi dùng hydro tinh khiết. Đây được xem là giải pháp trung gian đầy tiềm năng cho ngành vận tải hạng nặng, vốn khó điện hóa hoàn toàn do hạn chế về dung lượng pin và hạ tầng sạc.
Cummins khẳng định các động cơ mới sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro VII tại châu Âu và EPA 2027 tại Mỹ, đồng thời tăng tuổi thọ và giảm tiêu hao nhiên liệu. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 50% lượng khí thải CO₂ từ các sản phẩm mới, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050.
Trong khi thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh ở mảng xe cá nhân, Cummins tin rằng các giải pháp động cơ sạch thế hệ mới sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực ở phân khúc vận tải, xây dựng và công nghiệp nặng, nơi xe điện vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn.
Để lại bình luận của bạn