Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong cuộc đua tái chế pin xe điện, với tỷ lệ thu hồi hơn 99% niken, coban, mangan và 96,5% lithium. Tổng cục Giám sát Thị trường (SAMR) cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã ban hành 22 tiêu chuẩn quốc gia về tái chế, tháo dỡ và đánh giá năng lượng còn lại của pin.
Những tiêu chuẩn này được áp dụng rộng rãi, hướng tới chu trình pin xanh – khép kín – bền vững, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Trung Quốc hiện còn đóng vai trò dẫn dắt tiêu chuẩn quốc tế khi tham gia Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC) về tái chế pin, khẳng định vị thế “cường quốc pin” toàn cầu.
Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu đến 2032 thu hồi ít nhất 95% coban, đồng, niken và 80% lithium, từng bước siết chặt yêu cầu tái chế trong chính sách năng lượng sạch.
Bên kia Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cũng tăng tốc. Dù chưa có luật liên bang bắt buộc, nhưng các chương trình do Bộ Năng lượng (DOE) tài trợ đang giúp Mỹ đạt công suất tái chế hơn 35.000 tấn vật liệu pin mỗi năm, hướng đến việc chủ động nguồn khoáng sản chiến lược cho ngành xe điện.
Cuộc đua không chỉ là chuyện công nghệ, mà còn là cuộc chiến nguồn lực và tiêu chuẩn xanh. Ai làm chủ được vòng đời pin, người đó nắm chìa khóa của tương lai năng lượng toàn cầu.
Để lại bình luận của bạn