Zingxe nhận được rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi hiện tượng đánh lái hết sang một bên có tiếng kêu rất chói tai như hai miếng kim loại cứng tỳ trượt trên nhau?

Tiếng kêu khi kéo lái căng “cạch cạch” lặp đi lặp lại cho đến khi trả lái là do láp (bán trục) ngoài bị hỏng nên khi đánh lái hết cỡ ổ bi bị mòn hoặc giỏ bi vỡ dẫn đến bề mặt không phẳng làm cho viên bi bị trượt gây ra tiếng kêu.

Láp xe rất dễ bị hỏng khi cao su bảo vệ bị vỡ, rách. Khi đó, nước, đất cát bắn vào làm hao mòn rất nhanh ổ bi và bi nên bộ phận này cần kiểm tra, bảo dưỡng đúng định kỳ. Khi thấy cao sư nứt, rạn cần thay cao su ngay.


Trường hợp tiếng kêu “ken két” nghe rất rợn, thường ở những xe SUV sử dụng cầu trước, bót lái độc lập và nhà sản xuất thiết kế có một bu lông khống chế góc lái. Trên đỉnh bu lông chụp nắp nhựa, trông rất giống giác bu lông.

Khi chụp này bị mòn, đầu bu lông trồi ra nên khi đánh lái căng về một bên đầu bu lông trượt trực tiếp vào giá may ơ hay đầu ngoẵng quay ắc li vô gây ra tiếng kêu “ken két”.

Trường hợp này thì chỉ cần thay chụp nhựa (chụp rời) của bu lông giới hạn lái là hết.