Pin xe điện nói chung và ô tô điện nói riêng được sản xuất chủ yếu từ các nguyên liệu thô quý hiếm có trong tự nhiên như Lithium, chì, kẽm, coban, niken…nên giá thành ngày một đắt đỏ và các vật liệu này càng thêm khan hiếm.

Ô tô điện, bản chất là một bộ pin có bánh xe và pin lithium-ion cũng là thành phần đắt nhất và nặng nhất của chiếc xe.

Theo thống kê, mỗi kWh pin ô tô tốn của các nhà sản xuất trung bình 118 USD. Như vậy, một quả pin 91 kWh cần 11.000 USD để sản xuất nó. Và với mật độ năng lượng trung bình khoảng 174 Wh mỗi kg, thì quả pin 11.000 USD có trọng lượng có thể lên đến hơn 499 kg.

Tai-sao-pin-o-to-dien-lai-dat

Theo Bloomberg, hiệu suất trung bình là khoảng 5,3 km mỗi kWh của pin. Có nghĩa 482 km cần khoảng 91 kWh và các số liệu trên cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe điện “chạy đôn, chạy đáo” đi tìm nguồn nguyên liệu cũng như tìm cách để không phụ thuộc vào các tài nguyên tự nhiên?

Và vật liệu càng ngày càng hiếm, càng khó thì việc giảm giá thành pin gần như là nhiệm vụ bất khả thi trong tương lai gần.