Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô biến động khác thường, doanh số sụt giảm có thể dùng từ “thê thảm”.

Khi xe mới đang rơi tự do, thì xe ô tô cũ cũng không thể có chiếc dù nào đủ lớn để treo nó lơ lửng trên không trung được. Đâu là nguyên nhân? Trong số vô vàn các nguyên nhân, zingxe tổng hợp để mọi người cùng tham khảo.

1. Từ những gam trầm của thị trường xe ô tô năm 2022

nhung-gam-tram-cua-thi-truong-o-to-2022

1.1 Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19:

Năm 2022, dịch bệnh gây ra các hệ lụy như gián đoạn sản xuất, thiếu linh kiện, đặc biệt là Chip, một bộ phận quan trọng để cấu thành nên một chiếc ô tô.

Cung ứng (logistic) bị ách tắc, giá vận chuyển tăng vùn vụt và thiếu nhân lực, tất cả cộng dồn lại lên các nhà sản xuất ô tô.

1.2 Giá cả và cung ứng phụ tùng:

Các nội dung ở mục 1.1 dẫn đến giá xe tăng cao như chưa từng có trong lịch sử, người mua có thể phải mất thêm hàng chục ngàn đô la mới có thể mua được xe. Ô tô cũ cũng tăng giá như “chưa bao giờ” có. Người ta còn ví, xe cũ bán sắt vụn rồi nhưng lôi ra bán vẫn có người mua ngay.

1.3 Cạnh tranh với xe điện và hybrid:

Xe điện (EV) và xe hybrid bắt trend đúng trong thời gian này, khi covid vừa lắng xuống, xu hướng mua xe cũng có tác động. Người tiêu dùng trẻ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mới nhất và tiên tiến nhất, phụ thuộc vào hành vi và cập nhật sở thích của họ, nên xe cũ cũng mất đi một lượng doanh thu lớn từ nguyên nhân này.

1.4 Các quy định về tiêu chuẩn khí thải khắt khe:

Quy định nặng hơn về việc xử phạt không tuân thủ liên tục bị áp đặt với các nhà sản xuất và người tiêu dùng, làm giảm giá trị của xe ô tô cũ có những tiêu chuẩn không được tuân thủ hoặc phát thải ô nhiễm nhiều.

Đó là các “màu sắc khá tối” làm nguyên liệu vẽ lên bức tranh ảm đạm của xe ô tô cũ trên thị trường năm 2023.

2. Đầu năm 2023 thị trường xe ô tô cũ bắt đáy

Dau-nam-2023-thi-truong-xe-o-to-cu-bat-day

2.1 Hoảng sợ vì lãi suất

Tác động của dịch Covid-19 đến nay vẫn còn, thậm chí thay đổi thói quen mua sắm, di chuyển, sinh hoạt của người dân. "Dòng tiền tích lũy của người dân cạn dần. Ưu tiên của họ đang dành cho những thứ thiết thực hơn là sản phẩm mang tính trải nghiệm, thụ hưởng như ôtô".

Lãi suất khi mua xe ô tô là một vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm, vì đây là khoản chi phí đáng kể và có thể ảnh hưởng đến tính khả thi của việc mua xe ô tô. Lãi suất cho vay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

- Thời hạn cho vay: Lãi suất có thể khác nhau tùy thuộc vào thời hạn cho vay. Thời gian cho vay ngắn sẽ có mức lãi suất cao hơn so với thời gian cho vay dài hơn.

- Tiền đặt cọc: Nếu bạn có tiền đặt cọc lớn, bạn có thể thuyết phục được nhà cung cấp vay vốn giảm lãi suất.

- Điểm tín dụng của bạn: Nếu bạn có điểm tín dụng tốt, có thể được hưởng lãi suất thấp hơn.

- Thị trường lãi suất: Lãi suất có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường tài chính và thị trường tín dụng.

2.2 Những ưu đãi mua xe chưa thực sự hiệu quả

Vì người mua xe còn phải tính toán tới cả chi phí sử dụng cũng như lãi phải trả (nếu mua trả góp) trong thời gian dài. Quan trọng hơn cả là tâm lý "thắt lưng buộc bụng" để đề phòng biến động kinh tế.

2.3 Ảnh hưởng từ các chính sách vĩ mô

Lạm phát, siết room tính dụng, lãi suất cho vay cao, bản thân các ngân hàng cũng duyệt cho vay khắt khe hơn... khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.

3. Triển vọng của thị trường xe ô tô cũ cuối năm 2023

Trien-vong-cua-thi-truong-xe-o-to-cu-cuoi-nam-2023

Nhìn các showroom xe cũ, xe chất đầy nhưng giao dịch rất ảm đạm. Nhiều chủ showroom ôm những chiếc xe sang, thậm chí đã phải giao chịu lỗ hàng trăm triệu nhưng thanh khoản rất khó khăn.

Những chiếc xe dễ bán, như giới buôn xe hay gọi là xe “rau dưa” giá từ 300 triệu đến dưới 500 triệu thời điểm này cũng đắp chiếu khá nhiều. Từ tết nguyên đán ra, thị trường xe cũ sụt giảm đến 70% (theo một chủ showroom lớn ở Hà Nội) và nếu với tình trạng nghe đâu cũng thấy khó thì ô tô cũ có cái dù lớn đến mấy cũng phải đáp xuống đáy thôi.

Tuy nhiên, nhìn bằng con mắt lạc qua về các con số kỳ vọng của nền kinh tế, cũng có thể có cái nhìn tích cực về sự khởi sắc của thị trường xe ô tô cũ cuối năm 2023 tại Việt Nam như sau:

- Sự phục hồi kinh tế tại Việt Nam: Nếu kinh tế của Việt Nam tiếp tục phục hồi và tăng trưởng ổn định, thị trường xe ô tô cũ có thể được kích thích bởi sự tăng trưởng thu nhập của người dân và nhu cầu di chuyển của họ.

- Giá cả: Giá cả của xe ô tô mới ở Việt Nam là rất cao, trong khi giá cả của xe ô tô cũ có thể giảm một nửa hoặc thậm chí là nhiều hơn. Điều này khiến cho việc mua xe ô tô cũ trở nên hợp lý hơn đối với nhiều người dân.

- Lượng xe ô tô cũ tăng lên: Tính đến cuối năm 2021, lượng xe ô tô tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 5 triệu chiếc.

- Đổi mới công nghệ: Công nghệ của xe ô tô hiện đại ngày càng được phát triển nhanh chóng. Do đó, nhiều người dân muốn bán xe cũ của mình để nâng cấp lên xe mới hơn, tạo ra thêm lượng xe ô tô cũ trên thị trường.

- Thủ tục mua bán đơn giản: Thủ tục mua bán xe ô tô cũ tại Việt Nam hiện nay khá đơn giản và dễ dàng thực hiện đặc biệt khi mà hiện nay có nhiều website mua bán xe ô tô trực tuyến thông minh ra đời. Điều này đặc biệt hấp dẫn với những người không có nhiều thời gian hoặc không muốn mất công đi đến các đại lý chính thức để mua một chiếc xe ô tô mới.