Hãng ô tô điện NEVS đã tiết lộ một chiếc GT chạy điện mới có tên Emily mà họ đã bí mật thiết kế, phát triển và chế tạo chỉ trong 10 tháng.

NEVS (National Electric Vehicle của Thụy Điển) đã mua lại Saab vào năm 2012 sau khi Saab phá sản. Sau đó, gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande Group nắm quyền kiểm soát NEVS vào năm 2019, nhưng nhanh chóng gặp rắc rối về tài chính. Và bất chấp những nỗ lực bán công ty, nó đã buộc phải đưa vào “chế độ ngủ đông” vào đầu năm nay để tránh sụp đổ.

Chúng tôi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ kết thúc, nhưng tuần trước, Giám đốc dự án NEVS Peter Dahl đã đăng trên LinkedIn: “Cuối cùng, chúng tôi cũng có thể tiết lộ một trong những dự án bí mật mà NEVS đang thực hiện. Tôi không nghĩ có ai thực sự nghĩ rằng có thể đi từ một tờ giấy trắng đến việc lái ô tô trong vòng chưa đầy mười tháng. Nhưng với một đội ngũ tuyệt vời và tận tụy, chúng tôi đã thành công”.

Theo báo cáo trên tạp chí Auto Motor Sport và Carup của Thụy Điển, Emily GT có khả năng chạy hơn 1.000 km (621 dặm) trong một lần sạc, nhờ vào bộ pin khổng lồ 175 kWh. Trong khi đó, bốn động cơ điện 121 mã lực gắn trên mỗi bánh xe tạo ra tổng công suất 484 mã lực. Một phiên bản hiệu suất cao cũng đang trong quá trình sản xuất, cho công suất 644 mã lực và mô-men xoắn 1.623 lb ft.

Khoảng 350 kỹ sư và kỹ thuật viên được cho là đã làm việc trong dự án, bắt đầu vào tháng 12 năm 2019 và được giữ bí mật cho đến gần đây. Kế hoạch ban đầu là chế tạo 20 nguyên mẫu, nhưng đại dịch Covid khiến chỉ có 6 chiếc được sản xuất.

Saab-Emily-GT

Những người đã chạy thử nó cho đến nay không ai khác chính là ông chủ của Koenigsegg, Christian von Koenigsegg, bạn có tin không. "Ấn tượng đầu tiên của tôi? Một chuyến đi rất thư giãn," Koenigsegg nói. "Véc-tơ mô-men xoắn, bạn có thể thực sự cảm nhận được. Rất, rất ấn tượng."

Tại sao NEVS tiết lộ nó bây giờ? Hãng hy vọng rằng Emily có thể giúp thu hút người mua cho công ty và từ đó giữ cho dự án tồn tại.