Gigacasting là máy đúc nhôm được Tesla sáng tạo và sử dụng tại các nhà máy ô tô ở Mỹ, Trung Quốc và Đức. Những cỗ máy đúc to như ngôi nhà có thể tạo ra các bộ phận bằng nhôm phức tạp và lớn hơn nhiều so với những gì trước đó ngành ô tô chế tạo ra.

Một nhà máy của hãng ô tô Tesla ở Fremont, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Chữ "giga" trong Gigacasting liên quan đến việc Tesla gọi nhà máy của mình là Gigafactory. Trong quá trình hoạt động, Gigacasting nhận một lượng nhôm nóng chảy có trọng lượng từ 80kg trở lên vào khuôn đúc để tạo thành một bộ phận, sau đó nhả ra và nhanh chóng được làm lạnh.

Tesla đã phát triển một hợp kim nhôm cũng cho phép bỏ qua việc xử lý nhiệt truyền thống từng được sử dụng để tăng cường độ bền của bộ phận đúc.

Thông thường, hơn một trăm bộ phận kim loại được đóng dấu riêng lẻ đã được hàn lại với nhau để tạo thành thân ô tô nhưng phương pháp của Tesla ít chi tiết hơn, giảm chi phí do đơn giản hóa được ở bộ phận sản xuất.

Thực tế, Tesla đã cắt giảm được 40% chi phí khi sản xuất mẫu xe Model Y, mẫu ô tô điện bán chạy nhất của hãng.


Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla cho biết, dây truyền sản xuất ô tô điện Model 3, đã có thể loại bỏ 600 robot khỏi quá trình lắp ráp.

Công nghệ này cũng giúp giảm đi trọng lượng của một chiếc ô tô, một trong những yếu tố quan trọng của xe điện khi chỉ riêng bộ pin có thể nặng hơn 700kg.