Việc mua ô tô tại Mỹ ở trạng thái thông thường chẳng khác gì như đi mua một chiếc xe đạp, đại lý là cả cái bãi xe hàng ngàn chiếc, giá thì dưới giá công bố có khi lên đến cả chục ngàn, tùy loại xe.

Xe cũ thì có cái chỉ 250 USD, xếp như “lợn con” và với giá rẻ, nhiều bạt ngàn như thế nên người Mỹ từ học sinh (đủ tuổi được phép lái xe) và sinh viên đều có thể mua được ô tô.

Thị trường quá lớn, với lượng tiêu thụ xe mới trung bình hàng năm khoảng 15 triệu chiếc, xe cũ khoảng 40 triệu giao dịch và số lượng xe đang lưu hành khoảng 250 triệu xe thì đúng là quá khủng.

nguoi-my-mua-o-to

Ấy thế mà, sau dịch mọi thứ đảo lộn hết. Xe mới thiếu trầm trọng, có những mẫu xe như GMC Hummer EV báo chí đưa tin chờ nhận đến 17 năm? Xe cũ không có mà mua, thậm chí xe cũ để mang ra bãi phế liệu cũng vẫn có thể bán được.

Người Mỹ có thêm một kênh đầu tư bất thường đó là đặt xe và sau đó bán lại suất xe đó, có xe kiếm được hàng chục ngàn bởi tình trạng hiện nay, gần như các mẫu xe ô tô đều tăng giá và có mẫu xe như Jeep Wrangler tăng đến gần 25% so với giá niêm yết.

Do nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung lại bị thiếu nên đã dẫn đến tình trạng có thể nói là hy hữu trong lịch sử ngành ô tô nước Mỹ khi người mua ô tô bị “kèm lạc” nhưng vẫn phải xếp hàng.