Ô tô Trung Quốc gần đây phát triển ồ ạt, doanh số ngày một tăng trưởng và những điều này có được nhiều mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và sự cải thiện về chất lượng, công nghệ.

Tuy nhiên, việc phát triển ra các thị trường thế giới mới là tương lai của các hãng xe ô tô Trung Quốc khi mà thị trường nội địa đang dần bão hòa.

Một thực tế là, Trung Quốc không phải Quốc gia truyền thống về sản xuất xe ô tô. Mặc dù, đất nước này đã sản xuất xe từ những năm 50 của thế kỷ trước nhưng chủ yếu các xe thương mại, chất lượng không cao và đơn giản.

Vì thế, để có thể ngang hàng được các thương hiệu nổi tiếng, siêu sang đã có nhận diện, danh tiếng và di sản là một việc không thể một sớm một chiều. Đặc biệt, tính cam kết và hệ thống quản trị chất lượng, danh tiếng của họ đã xây dựng xuyên suốt, bền vững qua hàng trăm năm.


Hiện nay Trung Quốc có hàng trăm thương hiệu và có những thương hiệu đã bán vượt con số 3 triệu xe/năm nhưng chủ yếu vẫn là thị trường nội địa. Những hạn chế về kế thừa lịch sử là một trong những nguyên nhân chủ yếu, mặc dù nhiều mẫu mã, giá rẻ nhưng để sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… là vô cùng khó khăn. Các chiến lược gần đây của các hãng xe Trung Quốc là lấy “nông thôn bao vây thành thị” như đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu phi nhưng mẫu mã xe, công nghệ… chỉ là một phần chiếm lược “tẩy não” vì sự thành công này chỉ lấy được khi niềm tin, chất lượng thực sư và chính sách kinh doanh xây trên nền tảng bền vững.