Một chiếc Mercedes-Benz E280 sản xuất năm 2008, đẹp từ trong ra ngoài và động cơ nguyên bản, chạy khoảng 15 đến 17 vạn giá chỉ từ 250 triệu đến 300 triệu tương đương với giá một chiếc Toyota Vios, động cơ 1.5 lít, số sàn (MT) cùng đời và chạy có khi đến 30 vạn.
Trong khi giá mua mới của chiếc Mercedes-Benz E280 thời điểm năm 2008 vào khoảng 118 ngàn đô la và chiếc Vios khi đó chỉ khoảng 23 ngàn đô la.
Mercedes-Benz là thương hiệu xe Đức nổi tiếng, sang trọng và thực tế là thiết kế, công nghệ và các trang thiết bị đều rất cao cấp, vượt trội hơn các mẫu xe cùng phân khúc. Giá xe mới, luôn cao hơn từ 1 đến 2 lần so với các model tương đương của các hãng xe phổ thông và giá trị sử dụng thực sự cũng rất xứng đáng, tương xứng với đồng tiền bỏ ra?
Nếu không giá trị thì sao những thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Bentley... vẫn luôn được ưa chuộng, định vị đẳng cấp của mình trên khắp thế giới?
Việc xe sang cũ giá lại rớt thê thảm như thế không phải là chất lượng xe cũ tồi mà do chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Các thiết bị cao cấp, công nghệ mới có giá thành cao bởi chi phí nghiên cứu, phát triển và kể cả khi được sản xuất hàng loạt thì vẫn không thể rẻ như các phụ tùng thông thường. Một lý do nữa, hiện nay ở Việt Nam, các phụ tùng thay thế (OEM) của các hãng xe sang chưa nhiều nên xe cũ vẫn phải sử dụng phụ tùng chính hãng, trong khi xe càng cũ thì phụ tùng càng ít và giá vẫn áp như khi mẫu xe mới đó ra đời. Thế mới có chuyện, mới đây một chiếc Mercedes-Benz S400 thay 1 cánh cửa đã lên đến 260 triệu đồng.
Nếu chi phí sửa chữa hợp lý và có nhiều lựa chọn phụ tùng, chắc chắn một chiếc Mercedes-Benz, BMW hay Landrover... cũ là không có điểm gì để xe các hãng khác so sánh được về hình thức, chất lượng, độ an toàn và tiện nghi sử dụng nữa.
Để lại bình luận của bạn