Để có tiền mua xe mới, tàu thuyền mới thì quá tuyệt vời.
Nhưng rõ ràng, đó là một chi phí không nhỏ với đại đa số người dân nói chung.
Theo thống kê, xe ô tô, xe máy hay tàu thuyền lượng
giao dịch hàng năm luôn lớn hơn nhiều lần doanh số các loại xe sản xuất trong
năm cộng lại.
Điều này chứng tỏ rằng, những sản phẩm này không chỉ
có giá trị và tính thanh khoản cũng rất cao.
Tại các thị trường phát triển, việc mua bán xe cũ,
tàu thuyền rất phổ biến là giao dịch dựa trên sự tin cậy và thông tin minh bạch.
Các công ty cung cấp dịch vụ thẩm định, đánh giá rất
phổ biến và họ chính là niềm tin của người mua và cung cấp dịch vụ “lòng tin”
cho người bán.
Xe cũ không có giá khung mà giá dựa trên các yếu tố
cơ bản như thương hiệu, model, số km đã chạy, chất lượng động cơ, hộp số, gầm
và lý lịch các sự cố như va quệt, đâm đổ, tai nạn, ngập nước... và chi phí bảo
hiểm cho chiếc xe đang ở mức nào vì nếu chủ xe vi phạm luật giao thông nhiều,
chi phí bồi thường nhiều có thể dẫn đến chiếc xe đó tăng rất nhiều chi phí mua
bảo hiểm khi tái tục.
Về phương thức kiểm tra, xe hơi, xe máy hay tàu thuyền
cũng tương tự như nhau theo quy trình từng hạng mục. Tùy theo loại, có thể từ
vài chục danh mục đến gần hai trăm danh mục kiểm tra. Bên cạnh các thiết bị như
máy chuẩn đoán, thiết bị đo lường... thì việc kiểm tra trực tiếp của chuyên gia
là mang tính quyết định.
Thiết bị chuẩn đoán chỉ chuẩn đoán được lỗi trong hệ
thống phần mềm nhưng nếu đã được sửa và xóa thì cũng không còn cảnh báo nữa.
Các thiết bị đo, như áp xuất động cơ... cũng không đưa ra kết quả là động cơ đã
làm lại chưa? Thiết bị đo độ dày của sơn thì cũng chỉ đánh giá được đến 70% là
sơn nguyên bản hay không?
Do vậy để nói là kinh nghiệm đi mua xe cũ không có gì tốt hơn là hãy tìm một người tin cậy để xem chiếc xe đó và sử dụng dịch vụ kiểm tra, có thể chỉ mất thêm vài triệu đồng nhưng yên tâm không bị mua phải cái xe có lý lịch tồi hoặc có thể mua với giá cao hơn?
Dịch vụ kiểm tra xe hay tư vấn, thị trường không quen thuộc vì đi nhờ thì không phải ai cũng có người quen tin cậy, nhiệt tình và có chuyên môn đi xem xe được? Vì có khi phải xem vài chiếc mới mua được. Đến các hãng check thì cắm máy vào cũng chưa chắc đã tìm thấy lỗi đã từng? Còn các cơ sở kiểm tra, định giá thì chưa xây dựng được niềm tin.
Và nhiều người đi mua xe cũng không muốn bỏ thêm vài triệu cho việc này và đó là câu chuyện kết của nhiều người mua xe. Có những chiếc xe còi cọc mất thêm hàng chục triệu, còn những chiếc xe giá trị có khi mất thêm cả trăm triệu đồng.
Mua xe mới thì cần giá tốt và thuận tiện cho bảo dưỡng, bảo trì nhưng mua xe cũ thì cần chất lượng và lý lịch, vì hai thứ này có thể gây ra tốn kém và rắc rối.
Để lại bình luận của bạn