Thị trường ô tô thế giới sau thế chiến thứ 2 có sự tham gia của các nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là kết quả của sau rất nhiều năm tích lũy vốn kinh nghiệm, kỹ thuật từ các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Thụy Điển họ bắt đầu tham gia vào sản xuất các dòng xe cao cấp.

Trước đó, các hãng xe của Nhật Bản và Hàn Quốc đều bắt đầu từ việc phân phối xe cho các hãng ô tô nước ngoài nhưng khi đủ khả năng, họ bắt tay vào lắp ráp và sản xuất. Giai đoạn đầu, các thiết bị, linh kiện hầu như cũng đều phải đi mua nhưng sau đó họ bắt đầu tự chủ dần việc sản xuất các linh kiện.

Những mẫu xe đầu tiên của các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể là mua bản quyền, có thể là một chiếc xe “liên hợp quốc” sử dụng linh kiện phụ tùng từ rất nhiều hãng ô tô khác nhau.

Tại thời điểm đó, sản xuất ô tô cũng chưa phức tạp, cấu hình đơn giản, các tiêu chuẩn chưa cao nên cũng không đòi hỏi quá nhiều về vốn liếng khoa học kỹ thuật. Việc khuyến khích phát triển khoa học kỹ thuật thời kỳ này ở các nước lại rất được chú trọng. Chiến tranh chấm dứt, nền kinh tế quyệt quệ nên đòn bẩy mà các nhà kinh tế vỹ mô hoạch định chính là phát triển nền công nghiệp và ô tô là mắt xích chính trong chuỗi mắt xích này.

(còn tiếp)