Gần đây, khái niệm về khung gầm kiểu modul được nhắc đến nhiều và các nhà sản xuất coi đây như là một giải pháp để “thể chế hóa” các sản phẩm của mình?

Thực tế, mỗi hãng xe có rất nhiều mẫu xe, nhiều phiên bản chưa kể đến nhiều hãng ô tô sở hữu đến hàng chục thương hiệu, thu thập từ khắp thế giới. Nếu không tìm ra sự đồng nhất thì sẽ phát sinh vô số thứ và có thể mất kiểm soát.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới, bên cạnh đó hãng còn sở hữu hàng chục thương hiệu hạng sang như Audi, Bentley, Cupra, Lamborghini, Porsche, chưa kể đến các hạng xe bình dân như SEAT, Škoda và xe tải như MAN, Scania...

Nhu cầu bức thiết của Volkswagen hiện hữu và ngày càng tăng thêm áp lực lên nhu cầu sản xuất đa dạng, phức tạp của hệ thống.

Nền tảng MQB (Modular Transverse Matrix) được nghiên cứu và sáng tạo ra. Đây là một sự kiện được ví như “cuộc cánh mạng” và Wolkswagen là người tiên phong mở ra kỷ nguyên thiết kế xe hơi dạng thức này.

MQB là giải pháp để có thể chia sẻ mọi thứ có thể giữa các mẫu xe với nhau. Và khung gầm dạng mô-đun như MQP đã thực sự thay đổi cơ bản về triết lý thiết kế ô tô truyền thống. Công nghệ khung gầm MQB đã tìm ra được tiếng nói đồng nhất giữa các thương hiệu và mẫu mã, qua đó hạn chế tối đa những biến thể hoặc phát sinh từ hàng trăm mẫu xe lớn nhỏ của hãng xe khổng lồ này.