Trong thế giới ô tô hiện nay, khi các hãng đua nhau điện hóa, tối ưu nhiên liệu và giảm khí thải, thì Jeep lại chọn một hướng khác: tinh chỉnh động cơ xăng truyền thống để mạnh hơn, sạch hơn và hiệu quả hơn. Kết quả là sự ra đời của Hurricane 4 Turbo 2.0L – khối động cơ bốn xy lanh có thể làm được những gì trước đây chỉ động cơ sáu xy lanh mới làm nổi.

Ra mắt cùng Jeep Grand Cherokee 2026, động cơ Hurricane 4 Turbo mang công suất 324 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 332 lb-ft trong dải 3.000–4.500 vòng/phút, tương đương thậm chí vượt cả nhiều động cơ 3.0L V6. Điểm đáng chú ý là nó đạt 162 mã lực trên mỗi lít dung tích, một con số dẫn đầu phân khúc và đáng nể ngay cả trong thế giới xe thể thao.




Công nghệ làm nên sức mạnh này đến từ turbo hình học biến thiên (VGT), hệ thống phun kép (dual fuel system) và buồng đốt tối ưu hiệu suất. Những yếu tố này giúp động cơ vừa bốc, vừa tiết kiệm hơn 10% nhiên liệu và mạnh hơn 20% so với loại 2.0L DOHC I-4 trước đó. Theo ông Micky Bly, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hệ thống truyền động toàn cầu của Stellantis, “Tên gọi Hurricane 4 Turbo hoàn toàn xứng đáng, vì nó thật sự mạnh mẽ. Động cơ này được thiết kế từ đầu với mục tiêu kết hợp hiệu năng, độ mượt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong cùng một cấu trúc nhỏ gọn.”

Điều thú vị là dù chỉ có 4 xy lanh, Hurricane 4 Turbo được tinh chỉnh để cân bằng rung động như máy 6 xy lanh, nhờ trục cân bằng và cấu trúc block nhôm gia cường. Điều này khiến cảm giác lái mượt, phản ứng ga nhanh và tiếng máy êm, đúng chất Jeep nhưng hiện đại hơn.

Trong bối cảnh xe điện đang dần thống trị, sự xuất hiện của Hurricane 4 Turbo cho thấy động cơ đốt trong vẫn còn nhiều đất để tiến hóa. Khi công nghệ được đẩy đến giới hạn, chỉ bốn xy lanh thôi cũng có thể mang đến trải nghiệm của sáu máy, và đó chính là minh chứng cho sức sáng tạo không giới hạn trong ngành công nghiệp ô tô.

Chúng ta vẫn có lý do để hy vọng vào động cơ truyền thống, như cách Jeep làm với Hurricane 4 Turbo, dù trên thực tế hiệu suất chuyển đổi năng lượng của động cơ đốt trong hiện nay chỉ đạt khoảng 35–40%, và chỉ một số ít động cơ tối ưu mới có thể chạm ngưỡng 45%.