Trong vài năm gần đây, ngành xe năng lượng mới phát triển rất nhanh với hàng loạt công nghệ như thuần điện, hybrid và hybrid sạc ngoài. Tuy nhiên, một khái niệm đang được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và châu Á, đó là EREV, viết tắt của Extended Range Electric Vehicle.
Dù tên gọi chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam nhưng bản chất công nghệ EREV lại gần gũi và có thể sẽ là xu hướng chuyển đổi quen thuộc của người dùng trong giai đoạn “đệm” trước khi bước nghiêng sang hẳn xe thuần điện.

EREV là gì
EREV là dòng xe điện dùng pin và mô tơ điện để vận hành. Khác biệt lớn nhất là xe có thêm một động cơ xăng nhỏ. Động cơ này hoạt động như máy phát điện để nạp pin và duy trì phạm vi di chuyển khi pin gần cạn.
Điều quan trọng. Động cơ xăng không trực tiếp truyền lực đến bánh xe. Xe vẫn chạy bằng mô tơ điện trong toàn bộ quá trình vận hành. Động cơ chỉ tạo điện, đúng với tên gọi mở rộng phạm vi di chuyển.
EREV khác gì so với hybrid hay hybrid sạc ngoài
Nhiều người nhầm lẫn giữa EREV và hybrid vì đều có cả động cơ xăng và mô tơ điện, nhưng nguyên lí vận hành lại rất khác nhau.
Hybrid thường
Động cơ xăng và mô tơ điện cùng truyền lực xuống bánh. Pin của hybrid nhỏ và không cho phép đi xa bằng điện thuần.
Hybrid sạc ngoài
Pin lớn hơn, có thể chạy điện hoàn toàn trong quãng ngắn. Khi tăng tốc mạnh hoặc khi pin cạn, động cơ xăng sẽ truyền lực trực tiếp xuống bánh.
EREV
Mô tơ điện truyền lực đến bánh trong mọi tình huống. Động cơ xăng chỉ phát điện. Đây là yếu tố tạo nên trải nghiệm lái giống xe điện thuần chất.
(Ảnh minh họa: EP Tender B00 – bộ mở rộng phạm vi từng dùng cho xe điện đời cũ)
Để lại bình luận của bạn