Xe hơi cũng như con người, khi thân nhiệt cao quá mức cho phép sẽ dẫn đến phá hủy các “tế bào” gây hỏng hóc trầm trọng, thậm chí còn không thể phục hồi được các “nơ ron” thần kinh trong trong não bộ của xe.
Và đối với những xe hiện đại, công suất lớn, tốc độ cao và vô cùng tinh vi thì nhiệm vụ của lái xe chỉ cần quan tâm đến ba vấn đề:
• Bảo dưỡng định kỳ đúng khuyến cáo;
• Thay dầu máy và kiểm tra dầu máy cho mỗi hành trình;
• Thay nước mát và kiểm tra nước mát thường xuyên.
Trong đó, việc bảo dưỡng xe thì hầu như phải đưa đến xưởng, lái xe gần như không thể tự bảo dưỡng được do kết cấu xe phức tạp và tính liên hệ, hệ thống rất cao, thậm chí không thể sử dụng những dụng cụ thông thường. Việc tự “sướng” của lái xe không những không tiết kiệm mà đôi khi còn mạng đến hậu quả hết sức nặng nề, lúc đó khoản chi không còn là tiền trăm nữa mà là tiền triệu, mà phải là nhiều triệu. Lời khuyên cho lái xe là đảm bảo xăng nước không được thiếu, theo dõi Km để bảo dưỡng định kỳ, tìm hiểu để sử dụng hiệu quả các chức năng của xe.
Dầu máy: ngoài nhiệm vụ bôi trơn còn có thêm tác dụng làm mát động cơ. Hiện nay trên thị trường có quá nhiều hãng dầu, cùng với nó và vô số các phẩm cấp khác nhau, thế nên chủ xe khi thay dầu máy phải tuân thủ theo phẩm cấp hướng dẫn của nhà sản xuất, mặc dù, rất nhiều nhà sản xuất cũng “tiết kiệm” nên chỉ khuyến cáo dầu ở phẩm cấp tiêu chuẩn. Và như vậy có thể tự hiểu, nếu có điều kiện thì có thể thay dầu có phẩm cấp cao hơn, như vậy máy sẽ êm, bền, ít phải thay thế.
Nước làm mát: Hệ thống làm mát cưỡng bức của xe được giải nhiệt bằng nước, quạt gió và luồng không khí khi xe di chuyển. Trong đó, nước đóng vai trò chính. Nếu không có nước, bạn chỉ cần chạy cố vài Km là động cơ đã quá nhiệt, chút nữa là bó máy do giãn nở của kim loại. Rất nhiều xe đã bị thổi giăng quy lát, cháy Pít tông do hết nước làm mát. Nước làm mát cho xe hơi cũng có tiêu chuẩn, có loại nước dùng cho những xe chạy ở vùng nhiệt độ thấp để chống đóng băng, có loại dùng ở những vùng có nhiệt độ cao để tăng khả năng giải nhiệt. Nhà sản xuất xe hơi bao giờ cũng có khuyến cáo loại nước làm mát phù hợp cho xe trong cuốn catalog, mặc dù nước mát không gây “chết” máy ngay như dầu máy nhưng các lái xe bất khả kháng mới dùng tạm nước ao, sông suối đổ vào két làm mát, ít nhất cũng phải là nước mềm (nước đóng chai không ga). Tốt nhất là sử dụng đúng nước làm mát dành cho ô tô. Nước làm mát tiêu chuẩn ngoài tác dụng giải nhiệt còn có tác dụng chống đóng cặn trong các ngăn, ngăn cản tốc độ ô xi hóa két giải nhiệt. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều thương hiệu nước làm mát, nhiều loại nước làm mát “đặc biệt” có màu xanh, đỏ... rất đẹp. Thực chất, đây là hình thức “lừa” cảm giác của người tiêu dùng, các thành phần chất giải nhiệt không phụ thuộc vào màu, thế nên tốt nhất là các chủ xe hãy mua nước làm mát của các hãng sản xuất dầu lớn như Bizol, Caltex, Mobil...
Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên trên 40 ℃, thế nên việc giữ cho nhiệt độ động cơ luôn ở mức cho phép là tối quan trọng. Các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra thước thăm dầu để đảm bảo dầu máy ở vạch Max, tình trạng két nước, hoạt động của quạt gió và đổ đầy nước làm mát. Mỗi lần đi rửa xe, nhớ là phun nước làm sạch các bụi rác bám trên cánh tản nhiệt của két nước, làm sạch các hốc lấy gió từ ngoài xe. Những kinh nghiệm, phương cách trên sẽ giúp cho xe chống lại được cái nóng và vận hành ổn định trong mùa hè.
Để lại bình luận của bạn