Linh kiện, phụ tùng lắp trên ô tô được định nghĩa chung là “vật tư tiêu hao”. Tuy nhiên, trên thực tế có những phụ tùng sử dụng hết cả vòng đời xe nhưng cũng có những linh kiện chỉ sử dụng được vài tháng.
Ngoài dầu máy, dầu hộp số, dầu phanh, nước mát và các phụ tùng như lọc dầu, lọc gió, lọc xăng, má phanh, bugi phải thay thế định kỳ như hướng dẫn của nhà sản xuất, còn một số phụ tùng, linh kiện nữa có tuổi thọ tùy thuộc vào cách sử dụng của chủ xe.
Các vật tư dễ hỏng do cách sử dụng của chủ xe như lốp, ắc quy, chổi gạt mưa, dây cu roa, đèn, kính chắn gió và các linh kiện trang trí trong nội thất và vỏ sơn bên ngoài xe.
Lốp dễ hư hỏng nếu bị cọ sát mạnh vào vỉa ba toa, đầu các trụ bê tông và có thể bị đâm thủng từ các góc cạnh sắc của các mỏm đá, gốc cây...
Ắc quy có thể hỏng nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng, đặc biệt là ắc quy hở, châm nước. Bên cạnh đó, nếu xe để lâu ngày không hoạt động ắc quy cũng bị tiêu điện, sụt áp dẫn đến hư hỏng.
Chổi gạt mưa có thể xước lưỡi gạt rất nhanh nếu không sử dụng đúng nước rửa kính, dẫn đến các hạt bụi bẩn dính trên kính sẽ “cắt” lưỡi gạt cũng như gây xước trên bề mặt kính chắn gió.
Dây cu roa thông thường sẽ thay định kỳ nhưng có thể bị bào mòn nhanh nếu xe đi vào những khu vực bùn, cát, nước ngập vào khoang máy và bị cuốn vào vòng quay của dây cu roa máy phát, máy điều hòa hay bơm trợ lực.
Các thiết bị nội thất nếu không giữ gìn, chăm sóc dễ gây ra xước mặt, đặc biệt các bề mặt trang trí bằng giả vân gỗ, các ốp sơn trong khoang cabin.
Đèn pha, xi nhan hay sương mù cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng do tác động bên ngoài như cọ sát, va đập nên các thiết bị này rất cần sự chăm sóc, chú ý khi vận hành xe.
Lớp sơn bên ngoài xe là một trong những thứ “mong manh” nhất của chiếc xe nên chỉ cần một vật cứng quyệt nhẹ đã gây ra “tổn thương”. Vì vậy, để giữ cho xe luôn láng coóng, bóng đẹp thì phải giữ gìn, chú ý khi lái xe, đỗ xe, rửa xe và thường xuyên đánh bóng vỏ xe.
Để lại bình luận của bạn