Nếu ai đã từng làm việc với người Nhật hoặc đối tác Nhật Bản thì sẽ thấy một điều rất rõ nét, đó là sự thận trọng vượt qua mức kiên nhẫn thông thường.

Trong một thế giới có tốc độ thay đổi như “xe mất phanh” ở trong chính ngành công nghiệp xương sống của thế giới và nước Nhật nhưng người Nhật vẫn giữ một phong cách khá ổn định, dù cho thời gian qua nhiều sản phẩm công nghệ bị “bỏ lại phía sau”.

Ngành ô tô điện đang như diều gặp gió nhưng các công ty của Nhật như Toyota, Honda … vẫn đang được cho là có những phản ứng chậm chạp?

Ở góc độ trend thì có thể như thế nhưng về góc độ tính toán thì chưa chắc? Một ý tưởng độc đáo có thể gây lên cơn bão nhưng một cơn bão to lớn cũng chỉ tạo nên trận cuồng phong chứ không thể cuốn phăng đi tất cả?

Honda là một trong những công ty trụ cột của nền công nghiệp, công nghệ của Nhật Bản. Ở Việt Nam Honda đang thống trị về xe máy, ô tô cũng là một trong những thương hiệu được đưa lên bàn cân trước khi chấm của khách hàng?

Honda cũng không hẳn là bỏ qua các ý tưởng về xe lai xăng - điện (hybrid) hay xe điện. Trên thực tế, về hàng không Honda cũng có những thành tựu rất đáng nể thì câu chuyện xe ô tô điện (EV) có lẽ không phải là bài toán không có lời giải?

Toshihiro-Mibe

Tuy nhiên, gần đây báo chí đều đăng tải về lời nói của CEO Honda là ông Toshihiro Mibe khi nói rằng “Honda không bỏ qua cơ hội điện khí hoá nhưng hãng cũng có cách tiếp cận khác, đó là không chối bỏ động cơ đốt trong và vẫn tiếp tục con đường này có thể đến năm 2040”.

Honda sẽ tìm các giải pháp công nghệ để ứng dụng nhiên liệu tổng hợp lên động cơ đốt trong. Đây là dạng nhiên liệu không mới nhưng thực sự nó chưa được chú ý để đổi mới. Vì vậy, Honda có thể sẽ tập trung nghiên cứu để ứng dụng loại nhiên liệu trung hòa carbon này lên những mẫu xe hiệu năng cao, xe tải hay máy bay.

Zingxe chia sẻ quan điểm này, động cơ đốt trong có những ưu thế không thể phủ nhận nhưng nếu muốn nó tiếp tục hành trình lịch sử thì đừng vội quay lưng lại với nó.

dong-co-dot-trong-honda