Cựu CEO Nissan Carlos Ghosn đang kiện nhà sản xuất Nhật Bản Nissan tại một tòa án ở Li-băng đòi hơn 1 tỷ đô la, cáo buộc Nissan, hai công ty khác và 12 cá nhân phỉ báng, ngụy tạo bằng chứng. Ghosn đang đòi 558 triệu đô la tiền bồi thường và tiền mặt bị mất 500 triệu đô la.

Chính quyền Nhật Bản đã bắt giữ Ghosn vào cuối năm 2018, cáo buộc ông báo cáo không đầy đủ các khoản chi và các hoạt động sai trái về tài chính. Ông đã phủ nhận cáo buộc này. Ghosn trốn thoát khỏi nơi quản thúc tại gia vào cuối năm 2019, rời khỏi Nhật Bản rất ngoạn mục trong một chiếc hộp. Ghosn hạ cánh ở Li-băng, một quốc gia không dẫn độ công dân của mình. Ghosn vẫn đang chờ xử lý các cáo buộc hình sự ở Nhật Bản. Hãng Nissan cũng đã đệ đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại đối với Ghosn.

Năm 1996, Renault thuê Ghosn tái cấu trúc hãng xe Pháp. Ba năm sau, Renault và Nissan thành lập quan hệ đối tác để chia sẻ và giảm chi phí. Ghosn trở thành CEO của Nissan vào năm 1999, được giao nhiệm vụ xoay chuyển công ty đang gặp khó khăn. Mitsubishi gia nhập liên minh này vào năm 2017.

Mặc dù Ghosn đã rời khỏi Nissan được vài năm nhưng ông vẫn khiến Nissan phải đau đầu dài dài. Vào năm 2022, Cơ quan giám sát tài chính Nhật Bản đã phạt Nissan 200 triệu yên (1,4 triệu đô la) vì những hành vi bị cáo buộc của Ghosn. Vụ kiện mới này có thể sẽ dẫn đến rất nhiều thủ tục pháp lý giữa Ghosn và Nissan trong nhiều năm tới.

Cựu CEO hiện đang chạy trốn đã không ngại chỉ trích chủ cũ của mình kể từ khi trốn thoát. Năm ngoái, ông gọi Renault-Nissan là "nhỏ bé và mong manh" và than thở vào năm 2021 rằng “chiến lược điện khí hóa của công ty thiếu tầm nhìn”.

Nissan đã cập nhật lộ trình phát triển của mình vào đầu năm 2023, cho biết họ muốn có không dưới 27 mẫu xe điện mới và 19 xe điện mới vào năm 2030. Trước đây, công ty muốn có 15 xe BEV và 23 xe điện khí hóa. Kế hoạch mới của công ty nhằm mục đích hướng tới 98% doanh số bán hàng của công ty sẽ được điện khí hóa ở châu Âu vào năm 2026 và 40% ở Mỹ vào cuối thập kỷ này.

nissan-cap-nhat-lo-trinh-phat-trien