Theo dự báo trước đó, năm 2025 thị trường ô tô tiêu thụ được từ 800 đến 900 ngàn xe/năm. Nếu dự báo chạy đúng “tốc độ” thì con số trên là hoàn toàn khả quan bởi tỷ lệ người dân sở hữu xe ô tô ở Việt Nam mới chỉ vào khoảng 5.5%.

Tuy nhiên, năm 2023 doanh số giảm và đến năm 2024 thì dường như bị phanh đột ngột?

Điều gì đã xảy ra? Theo một báo cáo trong vòng 30 năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ trung bình được khoảng trên 170.000 xe/năm. Tỷ lệ trước khi dịch covid xảy ra tăng trưởng khá cao và đều đặn nhưng sau khi tích lũy được con số chạm mốc 500.000 xe thì khựng lại.

Ngoài lý do kinh tế còn một lý do nào khác?

Như số liệu tổng hợp cho thấy, số lượng xe máy của Việt Nam đã đạt con số hơn 75 triệu xe và bắt đầu giảm tốc. Việc chuyển đổi từ 2 bánh lên 4 bánh là xu hướng tất yếu nhưng có lẽ cần phải có thời gian hấp thụ, chuyển đổi.

Đầu tiên phải là thu nhập và tiếp đến là hạ tầng giao thông. Nếu như thu nhập của người dân tăng lên, họ sẽ chuyển đổi dần sang ô tô nhưng nếu như hạ tầng giao thông không hấp thụ được số lượng xe ô tô thì việc sử dụng ô tô không còn là một nhu cầu để nâng cao chất lượng cuộc sống nữa mà có thể là một gánh nặng?

Điều này làm giảm đi hứng thú của người tiêu dùng với ô tô?

Ảnh nguồn: bloomberg