Pin ô tô điện không tạo ra điện và chỉ là một “ắc quy” để tích trữ năng lượng. Vì thế, cần phải nạp từ nguồn điện sản xuất từ nơi khác có thể là nhà máy phát điện dùng than (nhiệt điện), nước (thủy điện), uranium (điện hạt nhân) hay từ năng lượng gió, mặt trời và có thể có cả những nhà máy phát điện chạy bằng dầu Diesel.

Pin ô tô điển hình có trọng lượng trung bình khoảng 450 kg, cỡ bằng chiếc vali du lịch to. Thành phần cấu tạo nên pin xe ô tô điện ngày nay gồm; 11 kg lithium, 27 kg niken, 20 kg mangan, 14 kg coban, 90 kg đồng và 180 kg nhôm, thép và nhựa. Có hơn 6.000 tế bào lithium-ion cá nhân bên trong.


Và để sản xuất ra mỗi cục pin cho xe thuần điện (BEV), cần phải xử lý 11.000 kg muối cho lithium, 15.000 kg khoáng cho cobalt, 2.270 kg nhựa cho niken, và 11.000 kg khoáng đồng. Tổng cộng phải chở 225.000 kg đất để phục vụ cho sản xuất một cục pin.

Vấn đề lớn nhất với hệ mặt trời là hóa chất được sử dụng để chuyển hóa silicat thành sỏi được sử dụng cho các tấm pin. Để sản xuất đủ silicon sạch, nó phải được xử lý bằng acid hydrochloric, acid sulfuric, fluorua, trichloroethane và acetone.

Ngoài ra, galium, arsenide, đồng-indio-galium diselenide và cadmium telluride, cũng cần thiết và có chất độc cao. Bụi silicone gây nguy hiểm cho công nhân và không thể tái chế làm gạch lát.

Tuabin gió không cộng về chi phí và sự phá hủy môi trường. Mỗi cối xay gió nặng 1.688 tấn (tương đương trọng lượng 23 ngôi nhà) và chứa 1300 tấn bê tông, 295 tấn thép, 48 tấn sắt, 24 tấn sợi thủy tinh và những vùng đất hiếm khó có được Neodymium, Praseodymium và Dyprosium. Mỗi cánh quạt nặng 40.000 kg và tuổi thọ từ 15 đến 20 năm, sau đó chúng phải thay thế. Trong khi chúng ta không thể tái chế cánh quạt đã qua sử dụng.