Maserati là thương hiệu ô tô của Ý do sáu anh em nhà Maserati là Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto thành lập vào năm 1914, đặt trụ sở tại Bologna. Họ đều là những tay đua kỳ cựu nên muốn tạo ra chiếc xe đua cho việc sử dụng cá nhân. Trong số sáu anh em, có Mario là một nghệ sĩ, anh rất tin tưởng vào việc sáng tạo ra biểu tượng chiếc đinh ba của công ty như trên bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna.

logo-Maserati

Sau gần 100 năm, Maserati là niềm tự hào của nước Ý và khẳng định mình trên bản đồ ô tô thế giới - một nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu.

Năm 1926, một trong những chiếc xe đầu tiên mang biểu tượng của Maserati, do Alfieri Maserati cầm lái đã dành chiến thắng trong vòng đua Targa Florio, một phần của giải vô địch thế giới lúc bấy giờ được tổ chức ở vùng núi Sicily gần Palermo.

Maserati-Tipo-26-1926

Maserati Tipo 26 - Alfieri Maserati cầm lái năm 1926

Sau đó, trong suốt hai thập kỷ 20 và 30, anh em nhà Maserati đã giành được rất nhiều giải thưởng trên khắp toàn cầu với loại xe đua tự chế tạo.

Năm 1932, Alfieri Maserati qua đời. 5 năm sau đó, những người anh em còn lại đã bán lại cổ phần của công ty cho gia đình Orsi và giữ vị trí quản lí kĩ thuật trong công ty. Sau này, những người chủ mới của Maserati đã rời trụ sở công ty về Modena.

Liên tiếp trong 2 năm 1939 và 1940, Maserati vượt qua cả những tên tuổi lẫy lừng như Auto Union và Mercedes... để đoạt giải Indianapolis 500 tiếng tăm.

Trong chiến tranh thế giới lần 2, Maserati tạm ngừng sản xuất xe thể thao để sản xuất các linh kiện phục vụ cho quân đội.

Maserati-A6-1953

Maserati A6 1953

Thời hậu chiến, Maserati quay lại đường đua và khởi đầu chuỗi thành công vang dội bằng Maserati A6. Sau đó, một loạt những mẫu xe ấn tượng liên tiếp được ra đời như Carrozzeria Touring, Sebring (năm 1962), Mistral Coupé (năm 1963), Spyder (năm 1964). Còn mẫu xe 4 cửa đầu tiên của công ty, Quattroporte được xuất xưởng năm 1963.

Carrozzeria-Touring-1962

Carrozzeria Touring 1962

Maserati-Quattroporte-1963

Maserati Quattroporte 1963

Tuy nhiên, phải tới năm 1966, thông qua chiếc Giugiaro-styled Ghibli, Maserati mới cho ra mẫu xe thể thao kiểu Ý quyến rũ và được lắp động cơ thực sự khỏe (động cơ V8, 330 mã lực). Năm 1968, Maserati về tay Citroën, hãng sản xuất xe hơi của Pháp.

Maserati-Giugiaro-styled-Ghibli-1966

Maserati Giugiaro styled Ghibli 1966

Mặc dù vị chủ cũ của Maserati, Adolfo Orsi vẫn giữ chức chủ tịch danh nghĩa nhưng công ty đã có nhiều đột phá quan trọng. Trong thời gian này, những mẫu Maserati Bora, Quattroporte phiên bản II và Citroën SM không gây được ấn tượng.

Adolfo-Orsi

Adolfo Orsi

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến doanh số bán xe bị sụt giảm mạnh đã đẩy Citroën tới tình trạng phá sản và Maserati phải đóng cửa.

Năm 1975, công ty đã được mua lại bởi một tay đua người Argentina, Alejandro de Tomaso. Ông nhanh chóng cho ra đời Maserati Kyalami và sau này là Maserati Quattroporte III vào năm 1979, một loại sedan 4 cửa hạng sang.

Maserati-Quattroporte-III

Maserati Quattroporte III

Những năm 1980 là thời kỳ đen tối thê thảm đối với Maserati. Mẫu xe chủ yếu Biturbo của hãng trên thị trường nước Mỹ đã trở nên nhàm chán và không còn đáng tin cậy. Năm 1991, Maserati rời bỏ thị trường Mỹ.

Năm 1993 Fiat đã mua lại Maserati và những biến thể của Biturbo tiếp tục được sản xuất cho tới khi nhà máy này đóng cửa vào năm 1997 để tân trang lại toàn bộ.

Năm 1997, Ferrari đã mua lại 50% cổ phần của Maserati và giành quyền kiểm soát công ty này.

Maserati-3200-GT-2-1998

Maserati 3200 GT 2 1998

Năm 1998, một chương mới trong lịch sử Maserati được bắt đầu với việc ra mắt chiếc 3200 GT 2 cửa, động cơ V8 với vận tốc tối đa 285 km/h và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,5 giây.

Đến 2002, mẫu xe này được thay thế bởi Maserati Spyder và Coupé bốn chỗ.

Maserati-Spyder-2002

Maserati Spyder 2002

Với động cơ V8 khỏe, hộp số kiểu xe F1, mang kiểu dáng của Giugiaro và được cải tiến đáng kể về chất lượng, mẫu xe Maserati mới này đã được tung vào thị trường Mỹ năm 2002 và khôi phục lại được danh tiếng cho hãng xe thể thao của Ý này.

Năm 2005, Alfa Romeo (thuộc Fiat) nhận quyền kiểm soát Maserati từ hãng Ferrari.