Bugi (Spark Plug) của ô tô là một thiết bị quan trọng, thông qua nó tia lửa điện được phóng ra từ hệ thống đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu đã nạp vào trong buồng đốt động cơ.

Điện tích được truyền tới bugi thông qua dây bugi. Tia lửa xảy ra khi điện tích nhảy giữa các điện cực bugi trong phạm vi 0,25 mm đến 1,8 mm với điện áp cao từ 5 kV đến 45 kV tùy thuộc vào từng loại xe.

Bugi phải làm việc trong môi trường rất khắc nghiệt, áp suất buồng đốt lên đến 50 kg/cm2 và môi trường nhiệt độ 2.500°C. Một bugi trung bình có thể phát tia lửa 27,5 - 110 triệu lần trong suốt tuổi thọ hoạt động. Do đó bugi cần phải có độ bền cao, đạt được khả năng chịu áp suất và chịu nhiệt cao.

bugi-oto

Bugi có hai loại “nóng” và “lạnh”. Loại bugi nóng thường sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), những xe di chuyển quãng ngắn, tốc độ thấp, trọng tải nhỏ. Còn bugi “lạnh” thường sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), những xe vận tốc lớn, chạy đường dài hay tải trọng lớn.

Tuổi thọ của Bugi do các vật liệu làm điện cực quyết định. Bugi đồng (Nickel), có thể sử dụng từ 16.000 – 32.000 km. Bugi bạch kim (Platinum) tuổi thọ từ 80.000 – 140.000 km và bugi Iridium tuổi thọ lên đến từ 150.000 – 240.000 km.

Bugi thay thế định kỳ tuỳ theo loại bugi như bugi Nickel nên thay ở 20.000 km, bugi bạch kim nên thay ở 80.000 km và bugi iridium ở 150.000 km.

Bugi hỏng sẽ gây ra bỏ máy, khó nổ, động cơ rung giật, công suất yếu và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

bugi-oto.3