Các động cơ nói chung và ô tô nói riêng nếu để cho nước thâm nhập vào thì ít làm cho động cơ chết nhưng có đến 70-80% động cơ bị hỏng, nhiều trường hợp còn gây ra hậu quả nghiêm trọng như gãy tay biên, đục thủng thân (lốc) máy.

Để không xảy ra tình trạng này khi di chuyển qua những khu vực mưa to, gió lớn gây ngập úng thì lái xe nên cẩn trọng.

Nếu nước ngập chỉ phân nửa lốp xe thì phải di chuyển chậm, tốc độ ổn định và khi có xe chạy qua gây sóng thì cũng hết sức bình tĩnh giữ chân ga không để tình trạng xe “ngập ngừng” hay ngớt ga, tăng ga đột ngột.

tranh-nuoc-vao-dong-co

Nếu mức nước ngập cao hơn 2/3 lốp xe thì không nên đi qua vì lúc này, nước dềnh lên xuống do các xe di chuyển ngược xuôi có thể đến cổ hút gió và nước sẽ bị hút vào động cơ. Nếu động cơ đang ở mức ga lớn, nước bị hút qua cổ hút vào trong các buồng pít tông nên khi pít tông đi lên, hai cửa xu páp đang ở thời kỳ đóng kín thì để giải thoát áp suất như đang đặc cứng thì tay biên phải gãy và theo quán tính lao vào thân động cơ, gây ra vỡ thủng thân lốc máy.

Chi phí sửa chữa nếu để xảy ra gãy tay biên, vỡ lốc có khi lên đến hàng trăm triệu, nhiều trường hợp phải thay cả động cơ thì cực kỳ tốn kém.