Cruise Control - ga tự động ngày nay là một thiết bị thiết yếu, tối thiểu trên ô tô và tính năng này cũng là một trong những tiện ích thú vị của các mẫu xe hiện đại.
Cruise Control có thể được gọi phổ thông là ga tự động hay kiểm soát hành trình, được phát minh khi thế chiến II bởi kỹ sư Ralph Teetor nhưng được ứng dụng vào năm 1958. Hệ thống này hoạt động khi người lái kích hoạt nút bấm trên vô lăng hoặc bằng một cần gạt phía sau vô lăng.
Nguyên lý hệ thống tính toán tăng giảm nhiên liệu được điều khiển bởi ECU nên nếu kích hoạt chức năng này, nhiên liệu sẽ tối ưu hơn việc sử dụng tăng giảm bằng điều khiển chân ga.
Hệ thống Cruise Control sẽ không hoạt động ở dải tốc độ thấp, thường dao động trong khoảng từ 45 – 50 km/h tùy theo sự thiết lập của nhà sản xuất.
Khi ở tốc độ ổn định, như trên cao tốc giới hạn 80km/h thì lái xe kích hoạt Cruise Control buông rảnh chân ga, xe sẽ chạy duy trì tốc độ này.
Trong trường hợp muốn tăng tốc hoặc giảm tốc, lái xe có thể ấn nút "+" để tăng và nút "–" để giảm tốc độ. Mỗi mức sẽ tăng hoặc giảm 5km hay 10km theo mặc định của nhà sản xuất.
Trong trường hợp khẩn cấp, lái xe đạp lên bàn phanh là chế độ Cruise Control sẽ hủy lệnh. Còn khi muốn tăng tốc để vượt qua xe khác, lái xe đạp tăng ga, lúc này xe sẽ tăng tốc tới mức độ đủ để vượt. Sau đó, nhả ga để xe quay trở lại tốc độ đã cài đặt như cũ.
Tuy nhiên, lái xe cũng cần lưu ý nếu không sử dụng quen chế độ này, có thể khi gặp tình huống khẩn cấp sẽ bối rối và nếu cung đường phải thay đổi tốc độ liên tục thì cũng không nên sử dụng chức năng này.
Để lại bình luận của bạn