Dầu máy và lọc dầu máy tưởng chừng như đơn giản nhưng không đơn giản, bởi hai vật tư này thay phải hàng giả hay không đúng chủng loại có thể gây hư hỏng rất nhanh động cơ, nghiêm trọng hơn có thể phá huỷ động cơ ngay.
Dầu bôi trơn động cơ nói chung và ô tô nói riêng được các nhà sản xuất nghiên cứu, thử nghiệm để đảm bảo khi xe sử dụng trong các môi trường thời tiết khắc nghiệt như quá nóng, quá lạnh hoặc động cơ liên tục phải làm việc với cường độ cao vẫn phải đảm bảo được sự hoạt động tối ưu nhưng không suy suyển về độ bền?
Dầu có phẩm cấp và ứng với mỗi kiểu động cơ nhà sản xuất sẽ đưa ra loại dầu phù hợp đúng với các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trong bài này Zingxe sẽ không đề cập về các tiêu chuẩn kỹ thuật đã đăng trong bài trước, mà sẽ tập trung vào việc cảnh báo để tránh thay phải dầu nhớt và lọc dầu giả.
Dầu giả được các cơ quan chức năng gần đây phát hiện khá nhiều, cách làm giả là lấy dầu phẩm cấp thấp hoặc mua dầu thải về xử lý thủ công rồi đóng lại vào các vỏ can dầu các hãng dầu và mang đi bán cho các xưởng.
Lọc dầu thì tràn lan các chủng loại, nhưng đều được đóng vỏ thương hiệu các hãng xe và bán với giá rất rẻ.
Dầu giả thì sẽ không có tác dụng bôi trơn, không tải được nhiệt nên gây nóng động cơ, đóng cặn và gây cháy, phá huỷ các cổ bạc, kẹt xéc măng…
Lọc dầu giả không có tác dụng lọc tạp chất kim loại phát sinh trong quá trình dầu làm việc, lưu thông. Hơn thế nữa, lọc dầu giả không được lắp van một chiều và van an toàn đúng quy cách dẫn đến mất áp, gây nguy hại cho động cơ.
Lọc dầu có thể lắp lẫn nhưng không phải cứ đúng kích thước là tiêu chuẩn giống nhau nên việc lắp lọc dầu không đúng cũng có thể dẫn đến hư hại cho động cơ.
Để lại bình luận của bạn