Hiện tượng xe đang chạy bình thường bỗng dưng “khật khừ” hay “cà giật” rất hay xảy ra và không ít lái xe mất bình tĩnh khi gặp tình huống này?

Đây là hiện tượng một pan (bệnh) của xe ô tô do nhiều nguyên nhân và không quá đáng lo, tuy nhiên lái xe cần biết để xử lý kịp thời, cũng như khi vào bệnh viện (xưởng) biết hoá đơn của bác sỹ kê nhiều hay ít?

Nguyên nhân đầu tiên, có thể do xe lâu không bảo dưỡng dẫn đến các cổ họng hút gió, lọc gió bị bít làm cho “đường thở” của xe không lưu thông dẫn đến tỷ lệ hoà khí không đảm bảo? Và bướm ga có thể kẹt, không trơn tru cũng dẫn đến tỷ lệ nhiên liệu không đảm bảo tỷ lệ 14.7/1 (14.1g khí/1g xăng) tiêu chuẩn?

bugi-bi-hong

Nguyên nhân thứ hai là các bugi đánh lửa bị hư hỏng, mòn hoặc bị cháy điện cực dẫn đến tia lửa phóng ra không đảm bảo để đốt cháy nhiên liệu?

bom-xang-bi-mat-ap

Nguyên nhân thứ ba có thể là bơm xăng bị mất áp do bơm hoạt động không ổn định, van giữ áp suất hỏng?

day-cao-ap-hong

Nguyên nhân thứ tư có thể là chia điện hoặc dây cao áp hỏng, gây ra không phóng điện được ở bugi, bỏ một máy nào đó?

mobin-hong

Nguyên nhân thứ năm có thể là một mô bin đánh lửa nào đó bị hỏng dẫn đến một động cơ không có tia lửa điện, bị chết.

Nguyên nhân thứ sáu có thể là do xăng bị pha lẫn dầu hoả, xăng không đúng trị số ốc tan?

Các nguyên nhân khác có thể như: dây ga không linh hoạt, cảm biến ga trục trặc… đều có thể gây ra động cơ “cà giật và khật khừ”.

Khi gặp các tình huống này, đèn cảnh báo có thể sáng lên toàn bộ, sau đó sẽ tắt chỉ còn đèn cảnh báo động cơ (đèn check màu vàng, hình động cơ). Lúc này, lái xe nên đưa xe đến gara gần nhất để kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế một trong số các nguyên nhân Zingxe vừa nêu trong bài.