Sau nhiều năm lỗ ròng nhiều tỷ đô la, năm 2020 Tesla lần đầu tiên có lãi nhưng không phải đến từ việc bán xe.

Mặc dù năm 2020 Tesla đã sản xuất được 500.000 xe nhưng đã khác xa so với năm 2018 khi mà việc sản xuất xe điện tiêu tốn của Tesla 8.000 USD mỗi phút, tương đương 480.000 USD mỗi giờ.

Tesla đi đầu trên thế giới về sản xuất xe ô tô điện, tiên phong cải thiện công nghệ xe điện như tích nạp pin, thời gian sử dụng và tốc độ xe nhưng với số lượng xe xuất xưởng thực tế còn đang rất nhỏ so với thị trường 15 triệu xe của Mỹ và hơn 70 triệu xe của thế giới thì khó mà có lợi nhuận.

tesla-kiem-tien-bang-tin-dung-carbon

Nhưng Tesla lại có một nguồn thu rất lớn lên đến 3,3 tỷ USD từ bán “tín dụng carbon” trong 5 năm qua, trong đó mức thu của riêng năm 2020 đạt gần một nửa. Số tiền 1,6 tỷ USD mà Tesla có được nhờ bán tín dụng carbon trong năm ngoái vượt xa khoản lãi ròng 721 triệu USD, đồng nghĩa nếu không bán tín dụng carbon, hãng đã có thêm một năm thua lỗ.

11 tiểu bang của Mỹ yêu cầu các hãng sản xuất ô tô phải đạt một tỷ lệ nhất định trong doanh số là xe có mức phát thải bằng 0. Nếu không làm được việc đó, các hãng xe sẽ phải mua tín dụng carbon (carbon credit) từ những hãng đáp ứng vượt mức quy định đề ra, chẳng hạn như Tesla - công ty chỉ bán xe chạy điện.

Elon Musk siêu công nghệ nhưng cũng siêu lách luật Mỹ để kiếm tiền.