Xe nhập khẩu tốt hơn xe lắp ráp? Điều này có đúng là như vậy không?

Trước khi có thông tư 20 năm 2011, quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống có rất nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước nhưng cũng phiên bản, mẫu mã đó lại được các nhà thương mại nhập khẩu về tạo nên sự cạnh tranh thú vị từ nguồn gốc, xuất xứ.

Giá cả cũng khác nhau khá lớn, ví dụ cũng là mẫu xe Toyota Camry 2.4 nhập ở Mỹ có giá bán cao hơn xe lắp ráp hàng chục ngàn đô la Mỹ?


Người sử dụng còn khẳng định “xe lắp ráp đi ồn, tôn mỏng, kém hơn về tiêu chuẩn khí xả, các thiết bị an toàn… có thể do tiêu chuẩn từng thị trường khác nhau?

“Vạch vòi” chi tiết của xe lắp ráp và xe nhập khẩu cùng phiên bản, mẫu mã thì thấy vênh nhau về các trang bị trên xe, đặc biệt về các thiết bị an toàn như túi khí, vật liệu nội thất, âm thanh… mà đây điều là những thứ đắt tiền? Chưa kể đến, rõ ràng vận hành êm hơn, và thực tế kiểm nghiệm những xe nhập khẩu có thể chống chọi với những vùng khí hậu, môi trường khắc nghiệt như miền biển?

Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu cũng làm cho giá xe tăng lên khá nhiều nên giá thành xe nhập khẩu cao hơn xe lắp ráp thật là dễ hiểu.

Những điều trên làm cho ô tô nhập khẩu có thể kéo dài được thêm thời gian sử dụng và so sánh hai xe cùng thời điểm đăng ký, tương đương số km cũng như địa bàn hoạt động sau hàng chục năm thì thấy khá rõ, chiếc nhập khẩu vẫn “vuông thành sắc cạnh” trong khi chiếc kia “tã” hơn nhiều?

Điều này lý giải cho việc xe nhập khẩu luôn có giá, giữ giá hơn xe lắp rắp?